ตลท.เชื่อปัญหาฟอร์ซเซลโบรกฯจัดการได้/ยืนยันไม่จำเป็นออกมาตรการเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 29, 2008 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้ติตตามผลของการสั่งฟอร์ซเซลในช่วงที่ผ่านมาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในแง่ผลกรทะบที่มีต่อบริษัทหลักทรัพย์สมาชิก แต่ก็เชื่อว่าบริษัทสมาชิกมีการจัดการและบริหารความเสี่ยงดีอยู่แล้ว และสามารถดูแลลูกค้าเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด ไม่น่าจะมีปัญหาจากการผิดนัดชำระราคาหรือส่งมอบหุ้นให้ลูกค้า

และที่ผ่านมาบริษัทสมาชิกปล่อยมาร์จิ้นให้กับลูกค้า รวมทั้งหมด 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่ายังน้อยมาก และตลาดไม่ได้กังวลว่าบริษัทสมาชิกจะมีปัญหา

สำหรับการออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อดูแลภาวะตลาดหลักทรัพย์ไทยที่ทรุดหนักในขณะนี้ คิดว่ามีความเพียงพอแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งแมชชิ่งฟันด์ การสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนซื้อหุ้นคืน และ มาตรการทางภาษี ซึ่งตลท.มองว่าไม่ควรออกมาตรการจนมากเดินไป เพราะจะทำให้นักลงทุนสับสน เนื่องจากภาวะซบเซาที่เกิดขึ้นเป็นปัจจัยกระทบจากต่างประเทศมากกว่า

นางภัทรียา กล่าวว่า ตลท.ยังคงเม็ดลงทุนรวมในการร่วมทุนกับเอกชนจัดตั้งกองทุนแมชชิ่งฟันด์ที่ 2 พันล้านบาท จากวงเงินลงทุนทั้งหมด 8.52 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ รมว.คลัง นัดหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ตลาดเงิน ตลาดทุน หารือร่วมกัน ซึ่งน่าจะเกี่ยวกับภาวะตลาดหุ้นด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด

ด้านนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลท.เปิดเผยว่า ตลท.และภาคเอกชนที่จะร่วมทุนกันจัดตั้งแมทชิ่งฟันด์กำลังเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อเข้าลงทุนในตตลาดหุ้น ซึ่งขณะนี้ได้มีสถาบันการเงินขนาดใหญ่สนใจเข้ามาลงทุน โดย ธ.กรุงไทย ต้องการลงทุน 4 พันล้านบาท ซึ่งเกินกว่า 10% ทำให้ต้องทำการขออนุญาตจากธปท. ก่อน แต่เชื่อว่าจะเป็นโอกาสที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ