KBANK คาดปี 51 สินเชื่อขยายตัวได้ถึง 17% , ปี 52 โตราว 10-16%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 29, 2008 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เชื่อว่า สินเชื่อของธนาคารในปีนี้น่าจะขยายตัวได้ในระดับ 17% จากเป้าหมาย 10-15% เนื่องจากการปล่อยสินเชื่อยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีวิกฤติการเงินในต่างประเทศ และในช่วงครึ่งปีแรกธนาคารปล่อยสินเชื่อได้ดี เป็นผลจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นมาก ทำให้ลูกค้าเข้ามาขอกู้มากขึ้น

ส่วนในปี 52 ธนาคารก็ยังจะคงนโยบายการปล่อยสินเชื่อเช่นเดียวกับปีนี้ โดยตั้งเป้าสินเชื่อขยายตัว 10-16%

นายประสาร กล่าวว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อปกติจะอ่อนค่าลง แต่อัตราดอกเบี้ยเครดิตคงจะไม่ลดลง ซึ่งจะไม่กระทบต่อสภาพคล่องของธนาคาร เนื่องจากดอกเบี้ยเครดิตขึ้นกับลูกค้าแต่ละรายที่จะยอมรับอัตราได้หรือไม่ และสำหรับธนาคารถือเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังท่ามกลางความเสี่ยงในปัจจุบัน

สำหรับข้อเสนอของม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรมว.คลังและผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่เห็นว่าธนาคารพาณิชย์ควรจะจัดตั้งกองทุนเข้ามาซื้อหุ้นในขณะนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพตลาดทุนนั้น นายประสาร กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวน่าจะดำเนินการได้ แต่คงต้องใช้ระยะเวลาศึกษาพอสมควร เนื่องจากลูกค้าของธนาคารแต่ละรายสามารถรับความเสี่ยงได้แตกต่างกัน และจะต้องเข้าใจการลงทุนอย่างแท้จริง

นอกจากนั้น ขณะนี้บริษัทจัดการลงทุนที่ตั้งกองทุนเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นก็ยังทำหน้าที่ได้ดี และมีพัฒนาการค่อนข้างมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบที่มีความหลากหลาย ตามระดับความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ