โบรกฯชี้LH-AP-QHไว้ใจได้ อสังหาฯอื่นเสี่ยงแบงก์เข้มปล่อยกู้กำลังซื้อหด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 30, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส (วิคเคอร์ส ประเทศไทย) กล่าวถึง กรณีธนาคารพาณิชย์เข้มปล่อยสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ส่งผลยอดลูกค้ากู้ไม่ผ่านพุ่งว่า ผลลบต่อภาพรวมก็ไม่ดี ความเสี่ยงของผู้ประกอบการก็เพิ่มมากขึ้น เช่น ลูกค้าจะทิ้งเงินดาวน์หรือไม่ ถ้าลูกค้าทิ้งดาวน์ก็จะได้เงินมาฟรีๆ แต่ก็ต้องไปขายบ้านใหม่ และปีหน้าความมั่นใจผู้บริโภคก็น้อยลงโอกาสขายใหม่ก็ยากขึ้นเป็นความเสี่ยง

ฝ่ายวิจัยก็ไม่ได้มองว่าปีหน้าที่อยู่อาศัยจะดีมาก ก็มีทั้งปัจจัยบวกและลบ ซึ่งประเด็นนี้ก็เป็นปัจจัยลบตัวหนึ่งและเรื่องความมั่นใจผู้บริโภคปีหน้า ยอดพรีเซลยอดขายจะต้องลดลงบ้างเป็นปัจจัยลบ 2 เรื่อง แต่ก็มีปัจจัยบวก เช่น รัฐบาลน่าจะต่ออายุมาตรการกระตุ้นภาษี เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการก็ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ และลูกค้าก็ประหยัดได้ ใครที่อยากได้บ้านจริงก็ประหยัดได้เป็นปัจจัยบวกอีกทั้งราคาเหล็กลดลงแล้ว ต้นทุนคอนโดฯที่ใช้เหล็กเยอะก็ลดลงด้วย

ตัวที่แนะนำให้ซื้อก็จะเป็นกลุ่มแลนด์ที่ไว้ใจได้ เช่น LH, AP, QH ถึงแม้จะเป็นตัวที่ราคาปรับลงเยอะเป็นเพราะนักลงทุนต่างชาติถือเยอะเวลาที่ฝรั่งขายก็ไม้ได้มองพื้นฐาน แต่ถ้าราคา ณ ตรงนี้น่าสนใจมากที่จะซื้อไปลงทุน 1-2 ปี ดี

เช้านี้ นสพ.ระบุว่า ขณะนี้ภาวะการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการในการพัฒนาโครงการ และการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ซื้อบ้านของธนาคารพาณิชย์ มีความเข้มงวดมากขึ้น อีกทั้งยังได้ขยับฐานรายได้ของลูกค้าที่ขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่ม และขณะนี้ยอดปฏิเสธสินเชื่อนั้นเริ่มพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง ที่มีความอ่อนไหวจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ