(เพิ่มเติม) "โอฬาร"สั่งประกาศพรุ่งนี้เปิดทางบจ.-ผู้บริหารซื้อหุ้นได้ทันทีหลังปิดงบฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 30, 2008 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ผ่อนคลายกฎระเบียบชั่วคราวและออกประกาศในวันพรุ่งนี้ เพื่อเปิดทางให้บริษัทจดทะเบียน(บจ.)สามารถเข้ามาซื้อหุ้นได้ทันทีหลังจากบจ.นั้น ๆ ปิดงบการเงินประจำไตรมาสแล้ว จากเดิมที่จะกำหนดช่วงระยะเวลาที่ห้ามไว้ 30 วันหลังปิดงบ เพื่อให้โครงการซื้อหุ้นคืนมีความสะดวกมากขึ้น

"การที่จะให้บริษัทเข้ามาซื้อหุ้นตัวเองจะยกเว้นกฎในช่วงที่มีวิกฤติ คิดว่าวันจันทร์นี้จะมีบริษัทจดทะเบียนที่มีสภาพคล่องสูงเข้ามาซื้อหุ้นบริษัท เช่น BANPU LH PTTEP ส่วนใหญ่เป็นหุ้นต้น ๆ ใน SET 50"นายโอฬาร กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินเบื้องต้น เชื่อว่าบริษัทจดทะเบียนชั้นนำ 25 บริษัทในอันดับต้น ๆ มีเม็ดเงินรวมกันกว่า 2 หมื่นล้านบาทที่พร้อมเข้ามาซื้อหุ้นคืนในขณะนี้

นายโอฬาร กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวก็จะทำให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจ เพราะการที่บริษัทเข้าซื้อหุ้นตัวเองจะทำให้มีผลตอบแทนที่ดี และบริษัทนี้จะขายหุ้นออกมาจากตลาดใน 3-6 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ ยังมีแหล่งเงินจากกองทุนต่าง ๆ ประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาทที่พร้อมเข้าซื้อหุ้นที่มีพื้นฐานดี ราคาถูก ทั้งกองทุนที่เป็นความร่วมมือกันของธนาคารพาณิชย์ และตลาดหลักทรัพย์ และแมทชิ่งฟันด์ อีกทั้งได้มีการขยายจำนวนเงินลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ลงทุนใน LTF และ RMF ที่จะทำให้มีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ