THAI คาด cabin factor เฉลี่ยทั้งปี 51 ลดเหลือ 68% จากเป้า 76%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 30, 2008 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่า อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร(Cabin Factor) เฉลี่ยทั้งปี 51 ของบริษัทจะอยู่ที่ประมาณ 68% ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 76% โดยเฉพาะในไตรมาส 4/51 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น แต่คาดว่า Cabin Factor จะปรับลดลง 15% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/50

ทั้งนี้ เป็นผลกระทบจากปัจจัยในประเทศและปัญหาจากต่างประเทศทำให้ความต้องการเดินทางลดลงอย่างมาก โดยในเดือนต.ค. Cabin Factor เริ่มทรงกับเดือนก.ย.ที่อยู่ที่ 66.8% โดยการที่ Cabin Factor ปรับลดลงจะส่งผลรายได้ของบริษัทจะลดลงจากปีที่แล้วที่มีอยู่ 1.9 แสนล้านบาท

"ปริมาณผู้โดยสารลดลงไปอย่างมาก เราเห็นสัญญาณมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.แล้ว อาจจะมาจากทั้งเรื่องในประเทศของเราและจากปัญหาต่างประเทศ" นายปานฑิต กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะปรับลดขนาดเครื่องบินในเส้นทางภูมิภาคและเส้นทางระหว่างทวีป แต่ยังคงบินไปตามตารางการบินฤดูหนาว ทั้งนี้ จะเริ่มปรับวันที่ 1 ธ.ค. 51 เพราะต้องการที่จะลดรายจ่ายเพื่อทำให้กำไรเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันรายได้ก็จะไม่ลดลง

"เรา adjust size ให้เข้ากับดีมานด์ รายได้คิดว่าต้องไม่ลดลง แต่ค่าใช้จ่ายจะลดลงไป จะทำให้ให้ Bottomline ดีขึ้น และการบินไทยยังมีแผนจะปรับลดค่าธรรมเนียมน้ำมันตามราคาน้ำมันโลกที่ปรับลดลง ที่ผ่านมาได้ปรับลงไปแล้ว 2 ครั้งด้วย" นายปานฑิต กล่าว


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ