ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 817.86 จุด ขานรับ FED ลดดบ.-ญี่ปุ่นเล็งออกมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 30, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 800 จุดในวันนี้ โดยดัชนีดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 9,000 จุดได้เป็นครั้งแรกในรอบ 1 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 817.86 จุด หรือ 9.96% แตะที่ 9,029.76 จุด ซึ่งดัชนีดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 9,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา

เฟดมีมติลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) 0.50% สู่ระดับ 1.00% และลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) 0.50% สู่ระดับ 1.25% ในการประชุมเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยมีเป้าหมายสกัดกั้นเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอยและเพื่อสกัดกั้นวิกฤตการณ์ด้านการเงินไม่ให้ลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายในภาคส่วนอื่นๆ

นักลงทุนคลายความกังวลเมื่อค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นผลประกอบการของบริษัทส่งออกญี่ปุ่น และขานรับข่าวที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในเย็นวันนี้ เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพรุ่งนี้ และคาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ