DTAC คุมงบลงทุนปีหน้าห่วงเสี่ยง ยันเดินหน้า 3G แต่เลือกทำจุดจำเป็นก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 30, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) กล่าวว่า บริษัทกำลังทบทวนการจัดงบลงทุนปี 52 อาจใช้แค่เท่าปีนี้หรือลดลง ยอมรับห่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว มองธุรกิจโทรคมนาคมมีแนวโน้มชะลอตาม ซึ่งคาดว่าจะประเมินทิศทางที่แน่นอนได้ภายใน 1-2 เดือนนี้

นายธนา กล่าวว่า ช่วงเดือนต.ค.51 ซึ่งปกติเป็นช่วงเริ่มเข้าสู่ไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว แต่ปรากฎว่านักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง ทำให้การใช้บริการโทรข้ามประเทศลดลงไปด้วย โดยปกติรายได้บริการโทรข้ามประเทศคิดเป็น 10% ของรายได้รวม

แต่ในช่วงไตรมาส 3/50 ยอดลูกค้าใหม่ยังเพิ่มขึ้นประมาณ 8-9 แสนราย ถือเป็นระดับที่น่าพอใจ และคาดว่าไตรมาส 4/51 จะมีตัวเลขใกล้เคียงกัน และรายได้ทั้งปียังเชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่เติบโต 3-7% จากปีก่อน

สำหรับปี 52 หากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี บริษัทก็พยายามที่จะหารายได้เพิ่มเข้ามาจากบริการใหม่คือ 3G ที่คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในไตรมาส 2/52 แต่คงจะต้องระมัดระวังการลงทุน เลือกลงทุนในพื้นที่ที่จำเป็นก่อน ซึ่งบริษัทคาดว่าในปี 52 จะลงทุนในระดับ 1.2 หมื่นล้านบาทใกล้เคียงกับปีนี้หรือต่ำกว่า เพื่อไม่ให้กระทบกับสภาพคล่องของบริษัท

"ปีหน้ายังไงก็ต้องตั้งงบต่ำไว้ก่อนเมื่อเทียบกับปีนี้ที่ใช้งบลงทน 1.2 หมื่นล้านบาท แม้จะมี 3G แต่ก็จะเลือกลงทุนในพื้นที่ที่จำเป็น พื้นที่ภาคเหนือที่ต้องลงทุนสูง โดยเฉพาะภูเขาก็ต้องชะลอไปก่อน เราจะใช้สภาพคล่องและ cash flow ในมือ จะไม่กู้เงิน เพื่อป้องกันความเสี่ยง"นายธนา กล่าว

แต่ปีหน้าคาดว่าการลงทุน 3G จะได้ราคาอุปกรณ์ต่ำลงจากทีเคยคาดไว้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ดังนั้น ราคาสินค้าในตลาดน่าจะถูกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ