(เพิ่มเติม) IFEC คาดปี 51 กำไร-รายได้ปรับลดลง ตามภาวะศก-การเมืองในปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 30, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ เตชะไชยวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ(IFEC) คาดว่ารายได้และกำไรในปีนี้คงจะลดลง โดยในด้านกำไรจะลดลงราว 10-15% จากปี 50 ที่มีกำไร 71 ล้านบาท ส่วนรายได้คงพลาดจากเป้าที่ตั้งไว้ว่าจะเติบโตได้ 15% เนื่องจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศ

เนื่องจากในปีนี้บริษัทได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่า และมีค่าเสื่อมจากการนำเข้าเครื่องดิจิตอล มัลติฟังก์ชั่น เข้ามา ขณะเดียวกันรายได้ก็จะปรับลงตามทิศทางเดียวกันต่ำกว่าที่เคยวางเป้าหมายไว้โต 15% ถึงแม้ว่าในครึ่งแรกยอดขายยังดีอยู่ แต่ช่วงนี้ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางการเมืองและยอดขายที่เข้ามาล่าช้า จากการที่งบประมาณของภาครัฐที่ออกมาช้า ประกอกับ sentiment การลงทุนที่มีแนวโน้มเริ่มชะลอ

นายณรงค์ กล่าวว่า จากปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทหันมาจับบริการให้เช่าแทนการขาย โดยเพิ่มสัดส่วนการเช่าเป็น 50% การขาย 50% จากเดิมที่การขายมีสัดส่วน 60% และจากการที่บริษัทหันมาเพิ่มปริมาณการพิมพ์ด้วยจะทำให้ยอดขายมีทิศทางที่ดีขึ้นได้ เพราะปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าเช้าประมาณ 5 พันกว่ารายและเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

"จากความรู้สึกของคนที่เปลี่ยนไป จากเดิมที่ลงทุนหรือตัดสินใจก็ปรับมาเป็นการเช่าแทน สอดคล้องกับการปรับกลยุทธ์ของเรา ในการเพิ่มสัดส่วนการเช่ามากขึ้น ปัจจุบันมีลูกค้าภาครัฐและรัฐวิสาหกิจที่เป็นลักษณะการเช่าและขายเครื่อง 30% ส่วนที่เหลือเป็นเอกชน"นายณรงค์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มของธุรกิจในไตรมาส 4/51 ธุรกิจคงจะ Drop ลง เพราะมีวันหยุดมาก แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าแนวโน้มหรือภาพรวมของตลาด Production Printing เทคโนโลยีและนวัตกรรม Production กำลังขยายตัวเพื่อทดแทน ระบบ Offset Printing เพราะปัจจุบันลูกค้ามีความต้องการเพิ่มขึ้นในลักษณะงานพิมพ์เป็นชอต รันหรือ ต้องการเท่าที่จำเป็น แทนการสั่งพิมพ์งานจำนวนมากๆ หรือแบบ Offset

IFEC เป็นผู้ดำเนินธุรกิจ จัดจำหน่าย และให้เช่าเครื่องดิจิตอลมัลติฟังก์ชั่น ภายใต้แบรนด์โคนิก้า มินอลต้า (Konica Minolta)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ