ICBC ยังเจรจาซื้อ ACL, เชื่อราคาซื้อไม่เปลี่ยนแม้บนกระดานเหลือบาทเศษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 30, 2008 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง(BLS)ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของธนาคารกรุงเทพ(BBL)ในการเจรจาขายหุ้นธนาคารสินเอเชีย(ACL) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงความคืบหน้าการเจรจา ว่า ขณะนี้ทางแบงก์กรุงเทพยังเจรจากันอยู่กับ ธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China(ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์จีนที่มีสินทรัพย์รวมเป็นอันดับหนึ่งในประเทศจีน ในระดับนโยบายกันอยู่ ในเรื่องเกี่ยวกับกฎระเบียบการเข้าถือหุ้นเกินเกณฑ์ของนักลงทุนต่างชาติ ที่หากต้องการให้ต่างชาติถือเกิน 25% ก็ต้องขออนุญาติทางการ

"เวลานี้แบงก์กรุงเทพยังไม่ได้เปลี่ยนเจ้าที่จะขายหุ้น ACL ให้รายอื่น ทางแบงก์กรุงเทพยังคงคิดที่จะขายหุ้น ACL ให้กับ ICBC เพียงแต่ยังติดในเรื่องเกณฑ์การถือหุ้นของต่างชาติที่ต้องขออนุญาติทางการ ซึ่งตอนนี้คนซื้อก็ไปคุยกับทางการอยู่ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง และก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะขายได้ทันในปีนี้(2551)หรือเปล่า"ที่ปรึกษาทางการเงินของ BBL กล่าว

ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่ราคาหุ้น ACL ได้ปรับตัวลงมามากในปัจจุบันจนมาเหลือแค่ 1-2 บาท/หุ้น จากเดิมในช่วงที่มีข่าวเจรจาการขายหุ้น ACL ของแบงก์กรุงเทพ ในเวลานั้นราคาหุ้น ACL แกว่งแถว 5-6 บาท/หุ้น เรื่องนี้ก็ยังเชื่อว่า การไหลลงของราคาหุ้น ACL ไม่น่าจะมาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของราคาซื้อขายไปจากเดิมที่ ICBC เคยตกลงกันในหลักการกับแบงก์กรุงเทพไว้ในช่วงก่อนหน้านี้แล้ว

"ตอนนี้ราคาหุ้น ACL ตกลงมาเหลือแค่ 1-2 บาท/หุ้น ก็เชื่อว่าไม่น่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในราคาซื้อขายหุ้น ACL ของแบงก์กรุงเทพ และ ICBC เพราะทาง ICBC ได้คุยกับแบงก์กรุงเทพในหลักการกันไปแล้วว่าอยากจะซื้อขายเท่าไร ดังนั้นแม้ราคาหุ้นจะตกมาเหลือไม่เท่าไรในวันนี้ ก็ไม่น่าจะมีผลทำให้เปลี่ยนแปลงข้อตกลงระหว่างกันได้"ที่ปรึกษาทางการเงินของ BBL กล่าว

หุ้น ACL ราคาพุ่งขึ้น 13.58% มาอยู่ที่ 1.84 บาท เพิ่มขึ้น 0.22 บาท มูลค่าซื้อขาย 21.72 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.07 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.66 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.97 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.60 บาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ