ADVANC ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้นอนวอยซ์ปี 52 เป็น 20-25%จาก 15%ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 30, 2008 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักบริการเสริม บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) กล่าวว่า ในปี 52 เอไอเอส ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจนอนวอยซ์เป็น 20-25% จากปี 51 ที่คาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 15% หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับนอนวอยซ์เชื่อว่าจะยังคงอัตราการเติบโตสูง เพราะลูกค้านิยมใช้ เพราะสะดวกสบาย แต่ในส่วนของการ download เพลง จะต้องอาศัยการเรียนรู้ของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันลูกค้านิยมไปตามร้านค้ามากกว่า แต่การที่ร่วมกับบมจ.อาร์เอส (RS)จะทำให้การดาวน์โหลดได้ง่ายขึ้นและราคาถูกเพียง 19 บาท/เดือน และไม่จำกัด

สัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่นอนวอยซ์ยังมาจาก SMS 36% คอลลิ่งเมโลดี้ 25% คอนเทนท์ 20% แต่อย่างไรก็ตาม ก็พยายามจะขยายธุรกิจนอนวอยซ์พุ่งไปสู่โมบายอินเตอร์เน็ต โดยหวังว่าปี 52 จะมีการใช้อินเตอร์เนตบนมือถือเพิ่มมากขึ้นและเชื่อว่าปีหน้ามือถือที่ใช้อินเตอร์เน็ตจะเติบโตสูงและราคาถูกลง

ล่าสุด วันนี้ เอไอเอสและอาร์เอส ได้ร่วมกันพัฒนานวัตกรรมใหม่ “hi-Q Song" (High Quality Song) ยกระดับคุณภาพคอนเทนต์เพลงดิจิตอลใหม่ทั้งแผง ให้เทียบเท่าการฟังเพลงจากแผ่น CD !! เพิ่มมูลค่าคอนเทนต์ฟูลซอง (Full Song) ของอาร์เอสให้มีมาตรฐานสูงเหนือกว่ารายอื่นในท้องตลาด ทำให้ลูกค้าเต็มอิ่มกับการฟังเพลงคุณภาพดี เสียงคมชัด ระดับ CD ด้วยไฟล์เพลงขนาดใหญ่กว่า 3 เมกกะไบท์/เพลง ผ่านมือถือเป็นครั้งแรก ในราคาคุ้มค่าเท่าเดิม พร้อมนำร่องให้บริการกับลูกค้าเอไอเอสก่อนใคร

นายพอล มนัสถาวร ผู้อำนวยการสายงานอาร์เอสดิจิตอล RS กล่าวว่า ทางอาร์เอสได้พัฒนาขั้นตอนในการแปลงไฟล์รูปแบบใหม่ ที่สามารถแปลงไฟล์เพลงจากต้นฉบับที่มีขนาดใหญ่ประมาณ 10-20 เมกกะไบท์/เพลง ให้มีขนาด 3 เมกกะไบท์/เพลง ในขณะที่คุณภาพเสียงยังเทียบเท่าต้นฉบับ ทำให้สามารถดาวน์โหลดผ่านเครือข่าย GPRS/EDGE ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว แถมด้วยอัลบั้มไอดีหรือภาพปกซีดีมาให้ทุกเพลงด้วย โดยในเบื้องต้นทางอาร์เอสได้นำคอนเทนต์เพลงที่มีอยู่แล้วทั้งหมด ตั้งแต่อดีต-ปัจจุบันมาแปลงไฟล์ให้ได้คุณภาพใหม่ด้วยมาตรฐาน hi-Q Song ทั้งหมดแล้วด้วยเช่นกัน และคาดว่าจะมียอดผู้สมัครแพ็คเกจนี้เพิ่มขึ้นอีก 30-40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ