ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าผันผวน เผชิญแรงขายทำกำไรหากดัชนีขยับขึ้น การเมืองกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 31, 2008 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ผันผวนและอาจจะมีแรง take profit ถ้าขยับขึ้นอีก ในที่สุดอาจจะยืนบวกไม่ได้ในช่วงท้าย เพราะดูจากตลาดต่างประเทศวันนี้ก็มีแรงขายทำกำไรออกมาบ้างและอาจจะผันผวนบวกลบระหว่างวันเนื่องจากไม่มั่นใจว่าต่างชาติยังจะซื้อต่อเนื่องหรือเปล่า ปัจจัยบวกยังมีอยู่เรื่องตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐติดลบน้อยกว่าคาดคือ GDP ติดลบ 0.3% น้อยกว่าที่คาดว่าจะตbดลบ 0.5% และธนาคารกลางต่างๆก็ยังทยอยลดดอกเบี้ยตามออกมาอีก

ปัจจัยลบยังเป็นเรื่องแนวโน้มกำไรของบริษัทภาวะถดถอยของเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่อ่อนตัวก็อาจจะทำให้กลุ่มพลังงานที่เป็น lead เมื่อวานก็อ่อนลงด้วยและเรื่องของการเมืองที่จะมีการชุมนุมใหญ่ของ 2 ฝ่าย ทั้งพันธมิตรกับนปช.สุดสัปดาห์นี้ทำให้ตลาดเป็นลักษณะเทรดดิ้ง เก็งกำไร แรงขายเข้ามาเมื่อขึ้นไปทดสอบบริเวณ 412 จุด และ 435 จุดถ้าผ่านได้ แนวต้าน 380 และ 362 จุด หุ้นเด่นแบงก์ อสังหาริมทรัพย์จากเรื่องดอกเบี้ยเป็นหลัก

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(30 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,180.69 จุด เพิ่มขึ้น 189.73 จุด(+2.11%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 954.09 จุด เพิ่มขึ้น 24.00 จุด(+2.58%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,698.52 จุด เพิ่มขึ้น 41.31 จุด (+2.49%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,402.79 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 65.96 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 1.54 ดอลลาร์
  • ม.หอการค้าไทย ระบุจีดีพีปีนี้โต 4.5-5% ชี้ปัจจัยการเมือง เป็นปัจจัยหลักที่กระทบต่อเศรษฐกิจ ขณะที่ปีหน้าวิกฤติการเงินโลกส่งผลกระทบรุนแรงแนะ ลดอัตราดอกเบี้ย 1-2% ผลสำรวจภาคธุรกิจพบทุกกลุ่มยอดขายตก เริ่มสัญญาณลดจ้างงาน
  • ผู้ให้บริการมือถือ เดินเกมจับมือพันธมิตรทางธุรกิจเสริมรายได้ หลัง "ค่าโทร" เติบโตช้า ดีแทคและเอไอเอส ชี้แข่งรอบด้านเน้นที่บริการ "นอนวอยซ์" พร้อมเล็งหารายได้ใหม่จากโมบาย บรอดแบนด์ ดีแทค ย้ำปีหน้าประคองตัว ตั้งงบการลงทุนโครงข่ายไม่เกิน 1.2 หมื่นล้านบาท ไม่เพิ่มพนักงาน หากไม่จำเป็น
  • สหรัฐประกาศจีดีพีไตรมาส 3 หดตัว 0.3% ย่ำแย่สุดรอบกว่า 7 ปี ขณะที่หุ้นไทย-เอเชีย ดีดรับเฟดลดดอกเบี้ย 0.5%เหลือ 1% ต่ำสุดตั้งแต่ปี 2547
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ไตรมาส 3 หดตัวลง 0.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ผลจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลงมากที่สุดในรอบ 28 ปี และเป็นสัญญาณชัดเจนที่สุดว่าสหรัฐกำลังตกสู่ภาวะถดถอย การหดตัวของจีดีพี 0.3% นับเป็นตัวเลขที่แย่ที่สุดตั้งแต่เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.4% เมื่อไตรมาส 3 ของปี 2544 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งหลังสุด ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 2 จีดีพีโต 2.8%
  • ธอส.คาดตลาดสินเชื่อบ้านปีหน้าเฉา คนกู้น้อยตามแนวโน้มเศรษฐกิจขาลง เตรียมชงบอร์ดพิจารณาลดเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือ 8 หมื่นล.แถมใจดีหั่นดอกเบี้ยให้ลูกค้า ฟากกสิกรฯ สวนโวสินเชื่อบ้านปี 52 พุ่ง
  • สั่งเคลียร์เกณฑ์ขวางทางบจ.ซื้อหุ้นคืน ให้ทำได้เร็วขึ้น 'โอฬารไชยประวัติ' ผ่อนกฎชั่วคราวประกาศใช้วันนี้ ให้ซื้อหุ้นคืนได้ทันทีหลังปิดงบประจำไตรมาส ไม่ต้องรอ 30วันหลังปิดงบตามกฎเดิมหวังบจ.รายใหญ่หุ้นพี่เบิ้มใน SET 50 เริ่มลงมือ
ตั้งแต่จันทร์หน้า ด้านPTTEP ยอมรับศึกษาอยู่ แต่ติดเกณฑ์รัฐวิสาหกิจ ส่วน SCRI ประเมินหุ้นแม่ PTT ทำได้แต่หุ้นลูกต้องทำทางอ้อมซื้อผ่านกองทุนถึงจะเลี่ยงเกณฑ์รัฐวิสาหกิจได้
  • สุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ได้ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรค โดยในหนังสือลาออกระบุว่า ที่ผ่านมาได้พยายามดำเนินการทางการเมืองโดยเดินทางสายกลางมาโดยตลอด เพื่อหาแนวทางยุติการเผชิญหน้าและความแตกแยก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ