(เพิ่มเติม) KK ตั้งเป้ากำไรปี 52 ทรงตัว แม้คาดสินเชื่อโตแค่ 0-10% ต่ำกว่าปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 31, 2008 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชไชย สุทธิกิจพิศาล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเกียรตินาคิน(KK) คาดว่า ผลประกอบการในปี 52 จะทรงตัวจากปีนี้ เนื่องจากธนาคารตั้งเป้าหมายจะรักษาระดับสินทรัพย์และระดับสินเชื่อให้ใกล้เคียงกัน โดยธนาคารได้เพิ่มความระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น เพราะมีปัจจัยเศรษฐกิจโลกถดถอย ซึ่งจะกระทบทำให้รายได้ประชาชนลดลง

กรรมการผู้จัดการ KK คาดว่าในปี 51 กำไรสุทธิจะใกล้เคียงกับปี 50 ที่มี 2,154 ล้านบาท เนื่องจากยอดการปล่อยสินเชื่อโดยรวมของกลุ่มธนาคารพาณิชย์จะลดลงจากปีนี้ เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจชะลอ

"การที่ KK ประคองตัวได้และกำไรไม่ลดลงถือว่าพอใจแล้ว"นายธวัชไชย กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารคาดว่าในปีหน้าสินเชื่อจะเติบโตเพียง 0-10% จากในปี 51 คาดว่าสินเชื่อจะเติบโต 20-22% ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 30% โดยพอร์ตสินเชื่อน่าจะอยู่ที่ 8.5-9.0 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันก็จะลดสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ลดลงให้เหลือ 8% ภายในสิ้นปีนี้ จากสิ้นไตรมาส 3/51 อยู่ที่ 8.6% และจะรักษาระดับ NPL อย่างน้อยให้ทรงตัวในปีหน้า

"ต้นทุนใหญ่ของแบงก์คือ เอ็นพีแอล ถ้าควบคุมได้ก็จะไม่มีปัญหา ในปี 52 ก็พยายามรักษาเอ็นพีแอลที่ 8% ก็พอใจมากแล้ว แม้ว่าอยากจะเห็นระดับเอ็นพีแอลระดับ 5-6% ใกล้เคียงกับระดับเอ็นพีแอลธนาคารพาณิชย์อื่นๆ" นายธวัชไชย กล่าว

สำหรับแผนงานปี 52 บริษัทยังคงเน้นธุรกิจเช่าซื้อและการขยายฐานเงินฝากจากลูกค้ารายย่อย โดยพยายามเปิดสาขาเพิ่มมากอีก 7 สาขา จากสิ้นปี 51 ที่จะมีจำนวน 37 สาขา โดยในไตรมาส 1/52 จะเปิดสาขาใหม่ที่ ถนนรามอินทรา และ จ.นนทบุรี ซึ่งจะทำให้บริษัทมีฐานลูกค้าเงินฝากมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทจะเน้นโอกาสธุรกิจที่จะซื้อหนี้มาบริหาร จากภาวะปัจจุบันคาดว่าจะมีธุรกิจทีมีปัญหาและขายสินทรัพย์ออกมาเพิ่มขึ้น รวมทั้ง บริษัทจะมีแผนออกหุ้นกู้ระยะยาวเพิ่มเติมในปี 52 โดยปัจจุบันบริษัทมีหนี้สินที่เป็นหุ้นกู้ 15% ของหนี้สินรวม จากเป้าหมายที่ 20% อย่างไรก็ตามบริษัทจะรอดูจังหวะในการออกหุ้นกู้อีกครั้ง

ในปี 52 บริษัทคาดว่าจะมีสินทรัพย์เพิ่มเป็น 1.1 แสนล้านบาท จากปี 51 มีสินทรัพย์ 1.06 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ