MK คาด Q4/51 รายได้ลดลงจาก Q3/51 ที่มีรายได้ 800 ลบ., ปี 52 ทรงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 31, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา ตั้งมติธรรม กรรมการ บมจ. มั่นคงเคหะการ (MK) กล่าวว่า คาดว่ารายได้ในไตรมาส 4 จะปรับลดลงจากไตรมาส 3 ที่มีรายได้กว่า 800 ล้านบาท เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงจากปัจจัยทางเศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมถึงปัจจัยการเมืองในประเทศทำให้ประชาชนยังคงชะลอการตัดสินใจซื้อบ้านออกไป

แต่ในส่วนของรายได้ทั้งปีจะอยู่ที่ 2.5 พันล้านบาท หลังจากที่เคยปรับประมาณการรายได้ลงมาจาก 2.7 พันล้านบาท หรือเติบโต 30% จากปีก่อน และ ในปี 52 จะพยายามรักษารายได้ที่ 2.5 พันล้านบาทเอาไว้ เนื่องจากสถานการณ์ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง แม้ว่าจะมีมาตรการทางภาษีมาช่วยผู้ซื้อบ้าน แต่หากประชาชนขาดความเชื่อมั่นก็อาจจะมีผลต่อการตัดสินใจ

ส่วนปัญหาสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยกู้บ้าน ที่ผ่านมาลูกค้าของโครงการมีไม่ถึง 10% ที่ประสบปัญหานี้ เนื่องจากเรามีการดูแลลูกค้าก่อนที่จะยื่นขออนุมัติจากแบงก์

สำหรับปี 52 ยังคงแผนซื้อที่ดินประมาณ 500 ล้านบาท และเปิดโครงการใหม่ 3-4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2 พันล้านบาท โดยยังคงมีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และอยู่ระหว่างศึกษาการสร้างทาวน์เฮ้าส์ ราคาขายเฉลี่ย ตั้งแต่ 2 - 4 ล้านบาท พื้นที่แถบรอบเมืองรามอินทรา ถนนรัตนาธิเบศร์

"การเปิดโครงการใหม่จะใช้เงินจากสถาบันการเงิน และกระแสเงินสดของบริษัทอีก แต่หากสถาบันการเงินมีปัญหาก็อาจจะมีการออกหุ้นกู้ แต่ก็ต้องดูจังหวะที่เหมาะสมอีกครั้งนึง"น.ส.ชุติมา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทยังไม่มีการปรับลดราคาขายบ้าน แม้ต้นทุนการก่อสร้างของบริษัทปรับลดลง 2-3% และหากมีปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจก็ยังมั่นใจว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะไม่ปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ