SIMAT คาดปี 51 กำไรหดตัวหลังรายได้พลาดเป้า ห่วงศก.ฟุบชะลอลงทุนลาว-เขมร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 3, 2008 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไซแมท เทคโนโลยี(SIMAT)คาดปีนี้กำไรสุทธิอาจน้อยกว่าหรืออย่างดีใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 30.76 ล้านบาท ต่ำกว่าที่คาดเติบโต 30% เหตุรายได้ผิดแผนที่ตั้งเป้าเติบโต 30% เหลือแค่ทรงตัว เนื่องจากลูกค้าชะลอคำสั่งซื้อ เห็นสัญญาณตั้งแต่ไตรมาส 2/51 ทำให้รายได้ในครึ่งปีหลังต่ำกว่าครึ่งปีแรกทั้งที่ปกติจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ

พร้อมชะลอการลงทุนทั้งหมดในปีหน้า โดยแผนขยายธุรกิจในจีนของบริษัทแม่ และการขยายการลงทุนในลาวและกัมพูชาก็ชะงักไปเช่นกัน หันมาปรับกลยุทธ์การขายในประเทศแทน

ขณะที่ บริษัทได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น หลังแก้ไขสัญญาได้รับส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทในเวียดนาม คือ บริษัท Sino Co., Ltd.และบริษัท High Rich Co.,Ltd.ซึ่งลงทุนแห่งละ 40% นั้น ได้เพิ่มเป็น 3 ปี สิ้นสุดปี 53 จากเดิม 2 ปี ทำให้จ่ายเงินลงทุนน้อยลงแต่ได้รับการการันตีกำไรสุทธิ แต่ในปีนี้ไม่แน่ใจจะบันทึกกำไรในปีนี้ได้ทันหรือไม่ ขึ้นอยู่ดุลยพินิจของผู้ตรวจสอบบัญชี เพราะเพิ่งจะดำเนินการทำการตรวจสอบทรัพย์สิน(due diligence)เสร็จสิ้นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

*ปี 51 กำไร-รายได้พลาดเป้า

"ในปีนี้เรามีผลกระทบแน่ โตไม่ได้อย่างที่คิด ไม่แน่ใจ ทั้งกำไรสุทธิและรายได้เราอาจจะไม่โต แต่ก็ยังมีกำไรอยู่นะ แต่ไม่น่าจะเท่ากับปีที่แล้ว คืออาจจะน้อยกว่า"นายทองคำ มานะศิลปพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SIMAT กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ช่วงครึ่งปีหลังผลประกอบการจะไม่ดีกว่าครึ่งปีแรก หรืออาจมีรายได้ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก ซึ่งปกติในช่วงครึ่งปีหลังจะเป็นไฮซีซั่น จะทำรายได้และกำไรดีกว่าครึ่งปีแรก แต่ปีนี้ไตรมาส 3-4 ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม รายได้และกำไรในไตรมาส 3/51 คงจะไม่น้อยกว่าไตรมาส 2/51

"เราเห็นสัญญาณมาตั้งแต่ต้นปี คือลูกค้าเห็นว่าไม่จำเป็นต้องเพิ่มการลงทุน และตั้งแต่ไตรมาส 2 ก็เริ่มชะลอลงมา ซึ่งเป็นผลจากลูกค้าชะลอการลงทุน และในครึ่งปีหลังยังไม่ดีเท่าที่ต้องการ"นายทองคำ กล่าว

ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทมีรายได้ 118.57 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 9.57 ล้านบาท

แต่ในปี 52 นายทองคำกล่าวว่า ยังยากที่จะคาดการณ์ผลประกอบการ อย่างไรก็ตาม แม้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ แต่คิดว่าธุรกิจบริษัทยังไปได้ เพราะธุรกิจบริษัทยังเล็ก มาร์เก็ตแชร์ยังไม่สูง จึงเห็นว่าน่าจะยังมีช่องว่าง และมองว่ายังมีโอกาสโตได้อีก

"ในสถานการณ์ปี 52 มองภาพรวมคงชะลอต้ว แต่ทางเราก็คงจะหาวิธีขยายตัวไปให้ได้ ด้วยการเน้นเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ มองว่าปีหน้าก็จะทำงานยากกว่า แต่พยายามรักษาลูกค้าเก่าให้ดี และหางานภาครัฐเพิ่ม จากปีนี้ที่ยังไม่มีงานจากส่วนนี้ ยังไม่มั่นใจว่าจะมีอัตราเติบโตเท่าไรต้องรอดูสถานการณ์กันอีก"นายทองคำ กล่าว

*แก้สัญญาลงทุนบ.ในเวียดนาม ขยายเวลารับกำไรเพิ่มอีกปี

นายทองคำ กล่าวว่า คณะกรรมการเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา มีมติอนุมติให้บริษัทลงนามแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาการซื้อหุ้นกับผู้ถือหุ้นของบริษัท Sino และ High Rich เพื่อแก้ไขราคาซื้อ จำนวนเงิน และระยะเวลาการรับประกันกำไรสุทธิ โดยยังคงเข้าซื้อหุ้นจำนวน 40% ของทุนจดทะเบียน

แต่หลังจากได้เสร็จสิ้นกระบวนการ due diligence ทั้งผู้ถือหุ้นของ Sino และ High Rich และบริษัท เห็นพ้องในการประเมินราคาซื้อใหม่จาก 760,000 เหรียญสหรัฐ เปลี่ยนเป็น 680,000 เหรียญสหรัฐ และเพิ่มจำนวนเงินรับประกันกำไรสุทธิหลังภาษี รวมทั้งขยายเวลาการรับประกันกำไรสุทธิจาก 2 ปี เป็น 3 ปี

ทั้งนี้ บริษัทจะรับการรันตีกำไรจากการลงทุนบริษัทดังกล่าวเป็นตั้งแต่ปี 51-53 จากเดิมปี 51-52 โดยปี 51 คาดว่า บริษัท Sino และ บริษัท บริษัท High Rich คาดว่า มีกำไรสุทธิ 4 ล้านบาท , ปี 52 มีกำไรประมาณ 11 ล้านบาท และ ปี 53 มีกำไรเป็น 13 ล้านบาท

"การแก้ไขสัญญาครั้งนี้ เป็นผลจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก และเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ แต่เราก็ได้กำไรตามสัดส่วนที่เราถือหุ้น 40% โดยจะรับตั้งแต่ปี 51 ถึงปี 53 ซึ่งกำไรของเขาเพิ่มขึ้น ก็เราก็ได้ประโยชน์ไป" นายทองคำ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปี 51 บริษัทยังไม่มั่นใจว่าจะสามารถบันทึกกำไรจากบริษัท บริษัท Sino และ High Rich Co.,Ltd ได้หรือไม่ หลังจากผ่านขั้นตอน due diligence และ ชำระเงินบางส่วน (ทยอยจ่ายค่าหุ้นถึงปี 53) รวมถึงกำลังจะโอนหุ้นแล้วก็ตาม ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ตรวจสอบบัญชี แต่หากบันทึกเป็นกำไรในปีนี้ไม่ได้ ก็จะเป็นกำไรสะสมในปีหน้าแทน

ทั้งนี้ Sino Co., Ltd. ทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายอุปกรณ์ barcode และ software ซึ่งเป็นธุรกิจเดียวกับ SIMAT ส่วน High Rich Co., Ltd. ทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตและจำหน่ายกระดาษพิมพ์สำหรับฉลากบาร์โค้ดซึ่งเป็นธุรกิจเดียวกับ บริษัท ไซแมท เลเบล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SIMAT ที่ถือหุ้น 60% และ Grand-Flo Solution Berhad ถือหุ้น 40%

*ชะลอลงทุน ตปท.

นายทองคำ กล่าวว่า สำหรับแผนขยายธุรกิจไปต่างประเทศในระยะนี้ อาจจะต้องชะลอดูก่อน จากที่เตรียมขยายการลงทุนไปที่กัมพูชาและลาวแล้ว เช่นเดียวที่ทางบริษัทบริษัทแม่ คือ GRAND-FLO SOLUTION BERHAD(36.75%)ก็ชะลอแผนขยายการลงมทุนในจีนด้วย ซึ่งเดิมบริษัทมีแผนจะเข้าไปร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นในประเทศนั้นๆ

"เราก็เคยมีไอเดียที่จะไปเขมร ,ลาว ก็ต้องรอดู แต่ตอนนี้ยังไม่มีแผนที่จะไป ทุกอย่างชะลอไปก่อน เพราะสถานการณ์วันนี้ภาวะเศรษฐกิจไม่ดีไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทย ก็ต้องกลับมาดูว่าเหมาะสมที่จะขยายหรือเปล่า ตอนนี้เรายังไม่มีแผนลงทุนใหม่ๆในปีหน้า คงยังดำเนินธุรกิจที่เราได้ขยายปีนี้ไปแล้ว"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SIMAT กล่าว

SIMAT เป็นผู้ให้บริการสำหรับงานจัดข้อมูลองค์กรระบบบาร์โค้ด มีลูกค้าหลักจากกลุ่มค้าปลีก กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ