"เทเลนอร์"ทุ่มราวพันล้านเหรียญฯ เทคโอเวอร์"ยูนิเทค ไวร์เลส"ในอินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 3, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอน เฟรดริก บัคซาส ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทเลนอร์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือ ดีแทค กล่าวว่า เทเลนอร์ได้ยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการเพื่อเข้าถือหุ้นของบริษัท ยูนิเทค ไวร์เลส ด้วยจำนวนเงินคิดเป็นมูลค่า 1,070 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

"หากข้อเสนอนี้ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ทางกฎหมายของอินเดีย เทเลนอร์จะเป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 60 ของบริษัท ยูนิเทค ไวร์เลส"นายจอน กล่าว

บริษัท เทเลนอร์ เอเชีย จำกัด จะเริ่มเข้าถือสิทธิ์ในยูนิเทค ไวร์เลส โดยแบ่งการชำระเงินเป็น 4 ครั้งให้ครบภายในเดือนกันยายน พ.ศ. 2552 งบประมาณในการลงทุนครั้งนี้มาจากการปันจำนวนเงินจากกลไกสินเชื่อ และ/หรือ การออกตราสารเงินทุนระยะสั้น เพื่อให้มั่นใจในด้านเงินลงทุน

ทั้งนี้ เทเลนอร์จะหารายได้ให้ถึง 12 พันล้านโครนเนอร์ โดยบริษัทจะทำการจัดสรรและเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในรูปแบบ Rights Issue ในไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2552 รัฐบาลนอร์เวย์ได้แสดงความสนใจในการผลักดันญัตติของรัฐสภาเพื่อซื้อหุ้นใหม่จำนวนนี้ในสัดส่วนที่เหมาะสม แต่โดยมีเงื่อนไขบางประการ

สำหรับบริษัท ยูนิเทค ไวร์เลส ได้รับใบอนุญาตการโทรคมนาคมในพื้นที่การโทรคมนาคมทั้ง 22 แห่งทั่วอินเดีย และมีแผนจะเริ่มให้บริการในกลางปี พ.ศ. 2552 บริษัท ยูนิเทค ไวร์เลส ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2550 และขณะนี้มีพนักงานกว่า 250 คน ตลาดอินเดียนับเป็นโอกาสที่น่าสนใจในการลงทุนของผู้ให้บริการโทรคมนาคมต่างๆ

ประเทศอินเดียมีประชากรประมาณ 1.2 พันล้านคน และมีอัตราการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อจำนวนประชากรอยู่ที่ร้อยละ 26 จึงยังมีโอกาสอีกมากในการเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ประเทศอินเดียมีอัตราการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยในปี พ.ศ. 2551 มีผู้สมัครใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8 ล้านคนต่อเดือน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ