KBANK คาดปี 52 สินเชื่อโต 7-12%, รักษา NPL ไม่ให้เกิน 4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 3, 2008 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์พิเชษฐ์ นานานุกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)คาดว่า สินเชื่อของธนาคารในปี 51 น่าจะขยายตัวได้ประมาณ 15% ตามเป้าหมาย ในขณะที่ประเภทสินเชื่อธุรกิจจะขยายตัวได้สูงกว่าเป้า โดยคาดว่าจะขยายตัวได้ 15-20% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 6 แสนล้านบาท

ในขณะที่เป้าหมายสินเชื่อในปี 52 ในการจัดทำแผนธุรกิจของธนาคารได้วางเป้าหมายการขยายตัวไว้ 7-12% โดยอมรับว่าธนาคารต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น และไม่ให้สินเชื่อกระจุกตัว นอกจากนี้ธนาคารจะมีขบวนการติดตามหนี้ เพื่อติดตามดูการใช้เงินของลูกค้าให้ตรงตามวัตถุประสงค์และเพื่อป้องกันความเสี่ยง

"ปี 51 และ 52 ธนาคารจะคุม NPL ให้เฉลี่ยไม่เกิน 4% ล่าสุดสิ้นเดือนก.ย.อยู่ที่ 4.1% โดยธนาคารจะมีการติดตามกลุ่มลูกค้าในแต่ละ sector ดูวัตถุประสงการใช้เงิน ยอมรับว่าบางกลุ่มต้องติดตามใกล้ชิด ได้แก่ กลุ่มส่งออกที่ส่งไปยังประทเศที่มีปัญหา กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น อัญมณี"นายพงศ์พิเชษฐ์ กล่าว

นายธิติ ตันติกุลานันท์ ผู้บริหารธุรกิจตลาดทุน KBANK คาดว่า สิ้นปีนี้ค่าเงินบาทมีโอกาสอยู่ที่ 35.10 บาท/ดอลลาร์ ส่วนปี 52 คาดว่าจะอยู่ที่ 35.40 บาท/ดอลลาร์ เป็นผลมาจากการที่ค่าเงินดอลลาร์ยังแข็งค่าขึ้นจากความต้องการในตลาด เนื่องจากมีการขายหุ้นนำเงินกลับประเทศ

ขณะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในประเทศนั้น คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะมีการประชุมในเดือนธ.ค.นี้อาจจะมีการปรับลดลง 0.25-0.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ