SPALI คาดปี 52 ยอดขายไม่ต่ำกว่าปี 51 ที่มียอดขาย 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 4, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการ บมจ. ศุภาลัย(SPALI) คาดว่า ยอดขายปี 52 จะไม่ต่ำกว่าปีนี้ที่ตั้งไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท และคาดว่ายอดรับรู้รายได้คาดว่าจะโตกว่าปี 51 หลายสิบเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากขณะนี้มียอดขายรอโอน(Backlog)แล้วกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากโครงการคอนโดฯ 60% โดยจะรับรู้รายได้ในช่วงปี 52-53

"ที่มองว่าปีหน้ายอดขายน่าจะดีเนื่องจากมีปัจจัยบวกเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มปรับลดลง มาตรการกระตุ้นภาษีอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงราคาน้ำมันยังลดลง"นายอธิป กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยลบคือผลกระทบจากวิกฤติการณ์ทางการเงิน ทำให้ธนาคารพาณิชย์เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นทำให้คนซื้อบ้านน้อยลง แต่ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบต่อชนชั้นกลางมากกว่า

ในปี 52 บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 9 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท เป็นโครงการคอนโดฯ 3 โครงการ มูลค่ารวม 6 พันล้านบาท ซึ่งมีที่ดินครบทั้ง 3 แปลงแล้วในย่านติวานนท์ เจริญนคร และ เพชรเกษม ส่วนโครงการแนวราบ จะมีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ อยู่ในกรุงเทพฯ 4 แห่ง ภูเก็ต 2 แห่ง รวมมูลค่า 5 พันล้านบาท

นายอธิป มองว่า ปีหน้าอัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)ของบริษัทจะต่ำกว่าปีนี้ซึ่งอยู่ที่ 38-39% เล็กน้อย เนื่องจากมีการแข่งขันสูงขึ้น และราคาวัสดุก่อสร้างยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น

ส่วนปีนี้ยังคาดว่า หลังจากยอดขาย 10 เดือนทำได้ 9 พันล้านบาทแล้ว ทำให้เชื่อมั่นมากขึ้นว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย รวมทั้งยอดรับรู้รายได้ปีนี้จะทำได้ตามเป้า 6 พันล้านบาท


แท็ก (SPALI)   ศุภาลัย   Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ