(เพิ่มเติม) STAR ปรับเป้ายอดขายปี 51 เหลือโต 10%จาก15% หลัง H1/51เจอปัญหาขาดแรงงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 4, 2008 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สตาร์ ซานิทารีแวร์(STAR) ปรับลดเป้ายอดขายในปี 51 เหลือโตแค่ 10% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 15% เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทต้องพบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และใช้เวลาไปกับการพัฒนาสินค้าใหม่ค่อนข้างมาก แต่เชื่อว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง โดยบริษัทมีแผนจะขยายตลาดส่งออกในแถบตะวันออกกลางมากขึ้น เนื่องจากเห็นความต้องการสินค้ายังมีสูง

นายสมชัย ว่องอรุณ รองประธานกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการ STAR คาดว่า ยอดขายในปีนี้คงจะปรับลดลงมาเหลือเติบโตเพียง 10% จากเดิมที่ตั้งเป้าจะเติบโต 15%

ยอดขายที่ลดลงจากประมาณการส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบจากช่วงครึ่งปีแรกที่ขาดแคลนแรงงานจึงทำให้ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ตามออเดอร์ ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังเชื่อว่าจะดีกว่าครึ่งปีแรกอย่างแน่นอน เป็นผลดีจากการที่เราปรับตัวทั้งบุคลากรและการพัฒนาสินค้าทำให้สามารถผลิตสินค้าใหม่เพื่อส่งขายในต่างประเทศในช่วงที่เหลือปีนี้จำนวน 3-4 ชุด และยังสอดคล้องกับแผนการเจาะตลาดเพิ่มขึ้นในปีหน้าในแถบตะวันออกกลาง จากปัจจุบันสัดส่วนส่งออกยุโรป 50% ที่เหลือเป็นญี่ปุ่น เอเชีย ขณะที่ไม่มีสัดส่วนส่งออกในตลาดสหรัฐ และจะพยายามรักษาสัดส่วนการส่งออกที่ 70% เอาไว้

"ปีหน้าจะเป็นปีทองของเรา ซึ่งแตกต่างจากรายอื่น เพราะจากการที่เราปรับตัวและการที่มีลูกค้าที่ชัดเจนทำให้เราไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงเมื่อเทียบกับรายอื่นและตอนนี้เราก็มีสินค้าออร์เดอร์ต่างประเทศล่วงหน้าแล้ว 180 ล้านบาท ทยอยรับรู้ไตรมาส 1 ปีหน้า" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวต่อว่า นอกจากการขยายตลาดส่งออกเพิ่มยังมองการขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 1.3 หมื่นตัน/ปี ในปี 52 จากปัจจุบันที่ 1 หมื่นตัน/ปี โดยการเพิ่มเครื่องจักร คาดว่าจะใช้เม็ดเงิน 100 ล้านบาท

ปัจจุบันราคาหุ้น STAR ต่ำกว่าบุ๊ค 40% ดังนั้นจะมีการหารือคณะกรรมการบริษัทในสัปดาห์หน้าถึงเรื่องการซื้อหุ้นคืน นอกจากนี้หากต้องมีการลงทุนเพิ่มก็จะใช้การกู้เงินจากธนาคารมากกว่าการระดมทุนรูปแบบอื่นเพราะ D/E ยังต่ำ แม้ว่าธนาคารจะมีความเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ