ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 537.62 จุด หลังนลท.คลายวิตกเยนอ่อนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 4, 2008 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 500 จุดในวันนี้ โดยดัชนีดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 9,000 จุดได้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลหลังจากค่าเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และข่าวที่ว่าหลายประเทศประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่ง 537.62 จุด หรือ 6.27% แตะที่ 9,114.60 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดเหนือ 9,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 สัปดาห์

ราคาหุ้นทะยานขึ้นเกือบทั่วทั้งกระดานในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ กลุ่มโลหะ และกลุ่มประกันพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งสุด แต่หุ้นกลุ่มเดินเรือ กลุ่มขนส่งทางอากาศ ร่วงลง

นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้นเมื่อค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 99 เยนในช่วงเช้า จากระดับของวันศุกร์ที่ 97 เยน เพราะดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นช่วยหนุนรายได้ในต่างประเทศของบริษัทส่งออกญี่ปุ่น

โตชิอากิ โฮริอุชิ นักวิเคราะห์จาก Cosmo Securities Co. กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวคึกคักขึ้นเมื่อดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 9,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 สัปดาห์ หลังจากที่ดัชนีดิ่งลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะได้รับแรงกดดันจากผลประกอบการที่ย่ำแย่ของบริษัทญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนต.ค.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะร่วงลงอีก 200,000 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ