โบรกฯ แนะ"ซื้อ" BANPU มองรายได้-กำไรปีหน้ายังดีหลังทำสัญญาล่วงหน้าแล้ว 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 5, 2008 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า จากข่าว บมจ.บ้านปู (BANPU) มีการทำสัญญาซื้อขายถ่านหินล่วงหน้าในปี 52 แล้วกว่า 50% จากเป้าหมายยอดขายถ่านหินทั้งปีที่ประมาณ 20-21 ล้านตัน โดยมีราคาเฉลี่ย 80 เหรียญสหรัฐต่อตัน ถือว่าดีจากก่อนหน้านี้ที่ทำไว้ 44% ที่ประมาณ 75 เหรียญฯ/ตัน

การทำสัญญาล่วงหน้าช่วงแรกๆ เป็นถ่านหินค่าความร้อนต่ำก่อนทำได้ราคา 70-80 เหรียญฯก็ถือว่าใช้ได้แล้ว เพราะถ่านหินส่วนที่เหลืออีกกว่า 50% จะเป็นถ่านหินที่มีค่าความร้อนสูงของเหมือนทรูบาอินโดและเหมือง Indominco ทั้ง 2 เหมืองนี้จะได้ราคาที่ดี ก็จะทำให้ราคาเฉลี่ยก็น่าจะยืนระดับ 80 กว่าเหรียญฯได้

"ล็อกไว้ที่ 80 เหรียญฯก็ดี เพราะความผันผวนมีสูง ล็อกไว้ก่อนส่วนหนึ่งก็แน่นอนในเรื่องของรายได้และผลกำไร" นายกิติชาญ กล่าว

แนะ"ซื้อ"ให้ราคาเป้าหมาย 318 บาท

ทิศทางราคาถ่านหิน เนื่องจากราคาน้ำมันเริ่มรีบาวน์แล้ว ราคาถ่านหินก็คาดว่าจะกลับตัวได้ จะเห็นว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาถ่านหินเริ่มลดช่วงการลดลงแล้ว คือปรับลดลงในอัตราที่น้อยลงแล้วก็อาจจะได้เห็นการกลับตัวของราคาถ่านหินได้ตามราคาน้ำมันในไม่ช้านี้ โดยราคาถ่านหินล่าสุดอยู่ที่ 94.4 เหรียญฯต่อตัน

"ราคาถูกมากเพราะลงมาจาก 500 กว่าบาท แตช่วง 3-4 วันนี้เริ่มขึ้นมาแล้ว มีหลายเหตุผลซึ่งต้องไปดูที่ตลาดอินโดฯด้วยเพราะหุ้นเหมืองส่วนใหญ่อยู่ในตลาดอินโดฯ ซึ่งหุ้นในตลาดอินโดฯ รีบาวน์แรงมากเพราะลงมาลึกมากและถ่านหินทั่วโลกก็รีบาวน์หมดเพราะลงมาแรงมาก"นายกิติชาญ กล่าว

วานนี้ BANPU ปิดที่ 198 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ