"ไทยแอร์เอเชีย"เลื่อนแผนเข้าตลาดหุ้นเป็นปี 52 หลังภาวะตลาดไม่เอื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 5, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า แผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทคาดว่าจะเลื่อนไปเป็นปี 52 จากแผนเดิมที่เข้าจดทะเบียนภายในปี 51 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอและส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดหุ้น ทำให้กังวลว่าการกระจายหุ้นจะไม่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเท่าที่ควร บริษัทจึงเลื่อนการเข้าตลาดออกไป เพื่อรอดูภาวะตลาดและปัจจัยอื่น แต่ตัวบริษัทมีผลประกอบการยังอยู่ในภาวะที่ดี โดยมีเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโต 20% จากปีก่อน

"เราต้องรอดูสถานการณ์ ภาวะอย่างนี้ต้อง wait and see ไปก่อน เพราะเราจะเน้นขายหุ้นในประเทศ ขณะที่ตลาดมันไม่ดี กลัวว่ากระจายออกไปตอนนี้จะไม่มีคนซื้อหุ้นของเรา แต่ในปี 52 เราก็จะมาดูอีกที ถ้าภาวะเหมาะสมก็จะเข้าตลาด " นายทัศพล กล่าว

สำหรับธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำในปีหน้า นายทัศพลเชื่อว่ายังคงเติบโตได้ เนื่องจากธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ มีตุ้นทุนต่ำกว่าสายการบินทั่วไป ประกอบกับบริษัทมีการปรับตัวโดยการหารายได้เสริม เช่น ขายอาหารบนเครื่อง ขายประกันภัย และ ขนส่งสินค้า เป็นต้นซึ่งธุรกิจเหล่านี้ไม่มีต้นทุน ทำให้มีกำไรขั้นต้นสูงกว่าการขายตั๋วโดยสารมาก ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าว่าจะมีรายได้อื่นเป็น 20% จากปัจจุบันมีสัดส่วน 5-7%

ทั้งนี้ สายการบินไทยแอร์เอเขีย มีลูกค้าหลักอยู่ในเอเชีย อาทิ จีน สิงคโปร์ เวียดนาม ทำให้ไใม่ได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวยุโรป และสหรัฐที่ลดลง และบริษัทก็มีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ในปีหน้า ได้แก่ กวางเจา และ บาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ