ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับตัวลง ตามตลาดตปท. รับปัจจัยลบทั้งใน-นอกปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 6, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวลง ในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ ทั้งดาวโจนส์ที่ลง 5% รวมถึงตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ต่างปรับตัวลงกันทั่วหน้า โดยเฉลี่ยแล้วปรับตัวลง 5% อย่างตลาดญี่ปุ่น, ไต้หวัน, เกาหลี

ทั้งนี้ สัญญาณของตลาดฯเริ่มไม่ดีมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ช่วงบ่าย หลังจากที่ทดสอบขึ้นไป 480 จุด แล้วไม่ผ่าน ทำให้มีแรงขายทำกำไรออกมาเรื่อย ๆ ประกอบกับบ่ายวานนี้ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ก็แสดงทิศทางไม่ดี

นอกจากนี้ ประเด็นการเมืองเริ่มที่จะกลับมาส่งผลลบต่อตลาดฯอีกครั้ง ภายหลังจากที่มีข่าวออกมาว่าจะมีการนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพิจารณาถัดจากงานพระราชพิธีฯไปอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า ทำให้อาจจะสร้างความวิตกให้แก่นักลงทุนได้

พร้อมให้แนวรับ 430-435 จุด แนวต้าน 460 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(5 พ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,139.27 จุด ลดลง 486.01 จุด(-5.05%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 952.77 จุด ลดลง 52.98 จุด(-5.27%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,681.64 จุด ลดลง 98.48 จุด (-5.53%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,482.14 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 65.30 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 5.23 ดอลลาร์หรือ 7.42%
  • อเมริกันเทคะแนน "โอบามา" ประธานาธิบดีผิวสีคนแรก ในการเลือกตั้งที่ถือเป็นจุดเปลี่ยน พร้อมปรับเปลี่ยนท่าทีอเมริกันในเวทีโลก โดยหันมาเน้นไม่ใช้กำลังยุติความขัดแย้ง และฝากความหวังแก้ไขวิกฤติการเงิน ดับไฟสงครามอิรัก-อัฟกาฯ เอกชนไทยหวั่นกระทบส่งออก จับตาล้มเจรจาเอฟทีเอไทย
  • คลัง เสนอ ธปท.คลายสภาพคล่องเข้าระบบเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ด้วยการซื้อคืนพันธบัตร ธปท.ที่ออกให้ธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งลดดอกเบี้ย อาร์พี ปิดช่องแบงก์กินส่วนต่างดอกเบี้ย นายกฯ เรียกนายกแบงก์กล่อมวันนี้
  • ในวันที่ 18 พ.ย. จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเปลี่ยนกรอบการจัดทำงบประมาณกลางปี 2552 ที่สำนักงบประมาณเสนอมาใหม่
  • ฟิทช์ประเมินเศรษฐกิจโลกปีหน้าชะลอตัว โตเพียง 1% หลัง 5 ปีที่ผ่านมาขยายตัวเฉลี่ย 3.5% ระบุเป็นผลจากกลุ่มเศรษฐกิจก้าวหน้าเกิดปัญหาจีดีพีหดตัวมากสุดนับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่สอง ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ตลาดตกต่ำฉุดมูลค่าสินทรัพย์ลด กดดัน 3 ชาติเอเชีย ไทย-เกาหลีใต้-อินโดนีเซีย ต้องเลื่อนแผนแปรรูปแบงก์รัฐ
  • คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล สรุปวงเงินลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คต์ด้านต่าง ๆ รวม 1.7 ล้านล้านบาทที่จะดำเนินการในช่วงปี 2551-2555 เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อสร้างความชัดเจนของแผนการลงทุนโครงการสำคัญ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ และโครงการผันน้ำ ซึ่งจะเป็นการกระจายการลงทุนเป็นช่วงเวลาและระดมทุนไปพร้อมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ