ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าร่วง 541.06 จุดหลังกระแสปลื้ม"โอบามา"แผ่ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 6, 2008 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าร่วงลงกว่า 500 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมากจนบดบัง "กระแสปลื้ม" ที่ชาวอเมริกันและทั่วโลกมีต่อนายบารัค โอบามา ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าร่วงลง 541.06 จุด หรือ 5.68% แตะที่ 8,980.18 จุด

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นปิดกว่า 400 จุดขานรับชัยชนะของโอบามา แต่เมื่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐสิ้นสุดลง นักลงทุนก็เริ่มกลับมาวิตกกังวลต่อปัจจัยลบมากมายที่มีอยู่ในเวลานี้ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐ

ADP Employer Services เปิดเผยว่า ภาคเอกชนในสหรัฐลดการจ้างงานลงมากที่สุดในรอบ 6 ปีในเดือนต.ค. และแผนการปลดพนักงานของบริษัทเอกชนพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 5 ปี ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) สหรัฐ ระบุว่า ภาคบริการของสหรัฐหดตัวลงอย่างรุนแรงในเดือนต.ค.

โอบามา ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเหนือนายจอห์ แมคเคน คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน นอกจากนี้ พรรคเดโมแครตยังได้ครองเสียงข้างมากเพิ่มขึ้นทั้งในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนักวิเคราะห์ทางการเมืองเชื่อว่าเดโมแครตได้แรงหนุนจากกระแสต่อต้านพรรครีพับลิกันที่เกิดจากการที่ประชาชนเสื่อมความนิยมในตัวประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และจาก "กระแสปลื้ม" ของชาวอเมริกันที่มีต่อโอบามา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ