GFPT ดึง"นิชิเรฯ"ร่วมทุน1.6 พันลบ.ตั้งรง.แปรรูปเนื้อไก่-ไก่ปรุงสุกในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 7, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อนันต์ ศิริมงคลเกษม ประธานกรรมการบริหาร บมจ.จีเอฟพีที(GFPT)เปิดเผยว่า ในวันนี้บริษัทฯได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับบริษัท นิชิเร ฟูดส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของ ประเทศญี่ปุ่นเพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นในประเทศไทยภายใต้ ชื่อ บริษัท จีเอฟพีที นิชิเร (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GFN

บริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลักในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปและไก่สดแช่แข็งไปยังประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ โดยจะก่อสร้างโรงงานแปรรูปเนื้อไก่และโรงงานผลิตสินค้าไก่ปรุงสุกที่จังหวัดชลบุรี มีกำลังการผลิตและการแปรรูปเนื้อไก่ที่ 75,000 ตันต่อปี และกำลังการผลิตไก่ปรุงสุกที่ 18,000 ตันต่อปี หลังจากที่โรงงานเริ่มดำเนินการผลิตแล้ว บริษัทฯ คาดว่ายอดการจำหน่ายที่ประมาณ 6 พันล้านบาทต่อปี และจะสามารถจ้างงานได้ ประมาณ 2,900 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ตั้งงบประมาณการก่อสร้างโรงงานไว้ที่ประมาณ 1,560 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินลงทุนจากบริษัทฯ และบริษัท นิชิเร ฟูดส์ อิงค์จำนวน 780 ล้านบาท และเงินกู้ ยืมระยะยาวจากแหล่งภายนอกอีกจำนวน 780 ล้านบาท โดยบริษัทฯ คาดว่าน่าจะสามารถคืนทุนได้ในปีที่ 7 หลังการเริ่มดำเนินการผลิต

การร่วมทุนกับบริษัท นิชิเร ฟูดส์ อิงค์ ในครั้งนี้จะช่วยให้ บริษัทฯ สามารถขยายตลาดและเพิ่มปริมาณการซื้อขายผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ไปยังประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ภายใต้ สัญญาร่วมทุน บริษัทฯ และบริษัท นิชิเร ฟูดส์ อิงค์จะถือหุ้นใน GFN ในสัดส่วนร้อยละ 49 และ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัทตามลำดับ โดย GFN จะมีทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วเบื้องต้นจำนวน 1 ล้านบาท และคาดว่าจะทยอยเพิ่มทุนเป็น 780 ล้านบาทภายในเดือนมิถุนายน 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ