(เพิ่มเติม) PTT คาดปี 51 ยอดขายสูงกว่าปี 50 แต่กำไรอาจใกล้เคียงหรือต่ำกว่าไม่มาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 7, 2008 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่า ยอดขายของกลุ่ม ปตท.ในปีนี้จะสูงกว่าปีก่อน แต่ในด้านผลกำไรอาจจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงหรือไม่ดีเท่าปีก่อน แต่จะไม่แตกต่างกันมากนัก เนื่องจากธุรกิจก๊าซยังเติบโตได้ดี แม้ว่าธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีจะไม่ดีนัก

"แม้การใช้(น้ำมัน)ในไตรมาส 4 จะชะลอตัวลง แต่บริษัทไม่ได้ทำแค่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน ยังมีธุรกิจการขุดเจาะและสำรวจ...ภาพรวมปีนี้ยังมียอดขายสูงกว่าปีก่อน ส่วนกำไรอยู่ในระดับใกล้เคียงปีที่แล้ว" นายประเสริฐ กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีเช้านี้

ทั้งนี้ คาดว่า ราคาน้ำมันจะเฉลี่ยอยู่ที่ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ค่าการกลั่นแคบลงกว่าเดิม

ส่วนในปีหน้าจะเป็นปีที่ยากลำบากมากกว่าปีนี้ เพราะคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง ซึ่งภาครัฐก็ต้องเร่งทำโครงการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้ประกอบการเองก็คงต้องปรับตัวด้วยการลดค่าใช้จ่ายและเลือกลงทุนในสิ่งที่จำเป็น โครงการใดที่ลงทุนไปแล้วก็ต้องรีบดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ส่วนที่ยังไม่ลงทุนก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าควรจะดำเนินการไปตามแผนงานที่กำหนดไว้หรือไม่

"เราไม่มีปัญหาด้านการเงิน ยังเดินหน้าลงทุนต่อไปตามแผน" นายประเสริฐ กล่าว

สำหรับการจัดงาน Set in the city ระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย.นี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดทุน เนื่องจากเข้าสู่ช่วงวิกฤติหลังได้รับผลกระทบอย่างมาก ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการและนักลงทุนจะได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ