กลุ่มไมด้า-ซันไชน์คว่ำแผนแตกพาร์ GEN ,คาดปี 51 รายได้ 1 พันลบ.พลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 7, 2008 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง(GEN) กล่าวว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวันนี้ไม่อนุมัติแผนแตกพาร์เหลือ 0.10 บาท จาก 1.00 บาท แต่ไม่ได้ให้เหตุผลของการลงมติดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้มีมติเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยมีนายกมล เอี้ยวศิวิกูล ประธานกรรมการ บมจ.ไมด้า แอสเซ็ท(MIDA) เป็นกรรมการและประธานกรรมการ GEN และ นายฉาย บุนนาค ผู้ถือหุ้น บมจ.ซันไชน์ คอร์ปอเรชั่น (SSE) เป็นกรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร

ทั้งนี้ กลุ่ม MIDA และ SSE ถือหุ้นใหญ่รวมกันมากกว่า 40% ได้ส่งตัวแทนเข้ามาเป็นกรรมการ ตามโควต้าการถือหุ้น แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร

นายกิตติชัย กล่าวว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่ ยังไม่ได้ให้นโยบายที่จะปรับเปลี่ยนธุรกิจของ GEN ไปจากเดิมที่ประกอบธุรกิจขายวัสดุก่อสร้างและรับเหมาก่อสร้าง ขณะที่ธุรกิจพลังงานที่กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่รายเดิมเคยให้นโยบายไว้ ยังคงต้องหารือกันกับกลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่ก่อนว่าจะเห็นชอบให้ดำเนินการตามนั้นอยู่หรือไม่

"เหตุการณ์ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเร็วมาก ภายในเวลา 3 อาทิตย์ บริษัทมีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใหญ่ ทำให้ที่ผ่านมายังไม่ได้คุยกันเลยว่าแนวทางธุรกิจจะดำเนินต่อไปอย่างไร ตอนนี้ยังคงเน้นธุรกิจหลักในการขายวัสดุก่อสร้างและรับเหมาก่อสร้างที่เป็นส่วนสร้างรายได้ให้กับบริษัทมาตลอดเอาไว้ก่อน ส่วนธุรกิจพลังงานก็ต้องมาทบทวนกับกลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่อีกทีว่าจะสนใจจะดำเนินการต่อหรือไม่"นายกิตติชัย กล่าว

สำหรับผลประกอบการของ GEN ในปีนี้ คาดว่ารายได้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการที่เคยตั้งเป้าไว้ว่าจะมีรายได้ 1.2 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจได้รับผลกระทบจกาภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ลดการก่อสร้าง และกระทบมายังบริษัท รวมถึงต้นทุนราคาวัสดุก่อสร้างช่วงครึ่งปีแรกปรับตัวสูงขึ้นมาก ทำให้กำไรของบริษัทยังมีแต่ไม่มากนัก และคาดหวังว่าทั้งปีบริษัทจะยังคงมีกำไร ไม่ถึงกับขาดทุน

อนึ่ง ในปี 50 GEN มีกำไรสุทธิ 58.91 ล้านบาท เทียบกับปี 49 กำไรที่ 33.06 ล้านบาท ขณะที่ 6 เดือนแรกของปี 51 มีกำไรสุทธิ 7.9 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.02 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ