ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 316.14 จุด หลังดาวโจนส์ดิ่ง,โตโยต้าหั่นคาดการณ์กำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 7, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงกว่า 300 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นอย่างหนักจากการที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงติดต่อกันสองวัน ภายหลังนายบารัค โอบามา ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศลดคาดการณ์ผลกำไรปี 2551

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วง 316.14 จุดหรือ 3.55% แตะที่ 8,583.00 จุด

ยูทากะ มิอูระ นักวิเคราะห์จากบริษัท Shinko Securities Co กล่าวว่า ราคาหุ้นร่วงลงเกือบทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง เหมืองแร่ และเหล็กกล้า ดิ่งลงหนักสุด ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายผันผวนอย่างหนักหลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงติดต่อกันสองวันทำการนับตั้งแต่โอบามาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังคงขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน

นอกจากนี้ นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากโตโยต้าคาดการณ์ว่า กำไรตลอดปีพ.ศ.2551 จะร่วงหนักสุดในรอบอย่างน้อย 18 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาทำให้ความต้องการรถยนต์ลดน้อยลงด้วย นอกจากนี้ เงินเยนที่แข็งค่าส่งผลให้เม็ดเงินที่ได้จากต่างประเทศมีมูลค่าลดลง

คัทสึอากิ วาตานาเบ้ ประธานบริหารโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ค่ายรถยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2552 บริษัทอาจมีรายได้สุทธิอยู่ที่ 550,000 ล้านเยน ลดลงอย่างมากจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.25 ล้านล้านเยน นายฮิโตชิ ยามาโมโต ซีอีโอฟอร์ติส แอสเซท แมเนจเมนท์ เจแปน โค ชี้ว่า ภาวะถดถอยในเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงการแข็งค่าของเงินเยน ส่งผลกระทบต่อโตโยต้า และคู่แข่งชาติเดียวกัน ซึ่งคาดว่าบริษัทรถยนต์กลุ่มนี้จะยังคงได้รับผลกระทบต่อไปตราบเท่าที่ยังต้องพึ่งการทำกำไรจากตลาดอเมริกาเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ