"ฉาย"เผยเหตุล้มแผนแตกพาร์ GEN/บอร์ดหารือสัปดาห์หน้ากำหนดทิศทางธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 7, 2008 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉาย บุนนาค รองประธานกรรมการบริหาร บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง(GEN) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ เปิดเผยว่า เหตุที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันนี้ไม่อนุมัติให้บริษัทแตกพาร์จาก 1.00 บาท เป็น 0.10 บาท เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความจำเป็น เพราะขณะนี้หุ้น GEN มีสภาพคล่องสูงอยู่แล้ว และราคาในปัจจุบันก็ต่ำกว่า 1.00 บาท

"ผมมองว่าไม่มีประโยชน์ที่ต้องทำการ split par เพราะราคาหุ้นก็อยู่ต่ำกว่า 1.00 บาทอยู่แล้วจะ split ทำไม และผมก็เห็นว่า GEN ก็มีสภาพคล่องดีอยู่แล้ว แต่ถ้าในอนาคตราคาขึ้นไปสูงๆ สภาพคล่องน้อยลง ตอนนั้นค่อยมาดูกันอีกครั้ง เราก็โอเค"นายฉาย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายฉาย กล่าวว่า ผู้ถือหุ้นรายย่อยที่เข้าประชุมวันนี้ทั้งหมดก็เห็นด้วยกับเราว่าไม่ควรแตกพาร์ จึงออกมาเป็นมติเอกฉันท์

ราคาหุ้น GEN วันนี้ ปิดที่ 0.63 บาท ลดลง 0.01 บาท (-1.56%) สวนทางดัชนีโดยรวมที่ปรับขึ้นเล็กน้อย

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจของ GEN ในช่วงต่อจากนี้นั้น นายฉาย กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทชุดใหม่จะมีการประชุมกันนัดแรกในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือในเรื่องนี้ และอาจมีการหารือถึงโอกาสในการขยายไปยังธุรกิจใหม่ ๆ ด้วย รวมถึงธุรกิจด้านพลังงานทดแทนที่เป็นนโยบายของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ชุดเก่าที่ถอนตัวออกไป

นายฉาย กล่าวว่า ระหว่างนี้ก็จะนำข้อเสนอดังกล่าวไปศึกษาก่อนจะเสนอข้อสรุปว่าจะดำเนินการต่อไปหรือไม่ เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการในวันดังกล่าวพิจารณาด้วย

อย่างไรก็ตาม มองว่าปัจจุบันธุรกิจที่ GEN ดำเนินการทั้งการขายวัสุดก่อสร้างและรับเหมาก่อสร้าง ยังเป็นธุรกิจมีมีความมั่นคงดี โดยยังมีตลาดและลูกค้า รวมทั้งมีอัตราการเติบโตที่ดี

"ธุรกิจพลังงานเป็น project เก่าของผู้ถือหุ้นชุดเดิม เราก็คงเก็บมาศึกษาดูว่า ความเป็นไปได้ทำได้มากน้อยเพียงไร แต่ยังไม่มีคำตอบว่าจะทำหรือไม่ทำ คงไม่นาน อาทิตย์หน้าคงจะมีการแถลงข่าวหลังประกาศงบไตรมาส 3 ออกมา...แต่ตอนนี้ยังไม่มีธุรกิจใหม่ในใจ คิดว่าธุรกิจเดิมก็ดีอยู่แล้ว ผู้บริหารที่มีอยู่ก็มีความสามารถอยู่แล้ว"นายฉาย กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มบมจ.ไมด้า แอสเซ็ท( MIDA) และ บมจ.ซันไชน์ คอร์ปอเรชั่น (SSE) ถือหุ้นใหญ่รวมกันมากกว่า 40% ใน GENได้ส่งตัวแทนเข้ามาเป็นกรรมการ ตามโควต้าการถือหุ้น แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ