คชก.ดึง PTT เข้ามารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบแทนรัฐคาดใช้เงิน 2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 7, 2008 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ที่มีนายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเสนอให้ บมจ.ปตท.(PTT)เข้ามาเป็นผู้รับซื้อปาล์มน้ำมันในระบบแทนกระทรวงพาณิชย์ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ

โครงการดังกล่าวจะเปลี่ยนจากรัฐบาลให้เงินอุดหนุนเป็นปตท.รับซื้อแทน เพราะปตท.เองก็จำเป็นต้องใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบในการผลิตพลังงานทดแทนอยู่แล้ว โดยปตท.จะรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัด ก.ก.ละ 22.50 บาท เพื่อให้โรงสกัดซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกร ก.ก.ละ 3.50 บาท คาดว่าจะมีปริมาณ 100,000 ตัน ซึ่งปตท.อาจจะต้องใช้เงินประมาณ 2,000 ล้านบาท เพื่อทยอยรับซื้อในช่วง 3 เดือน

ทั้งนี้ ที่ประชุมคชก.ในวันที่ 11 พ.ย.จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน ปตท. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาหาข้อสรุปในเรื่องที่จะให้ปตท.รับซื้อปาล์มน้ำมันต่อไป หากสามารถตกลงกันได้จะจัดทำบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) การรับซื้อดังกล่าว เพื่อให้ดำเนินการทันที

ส่วนมาตรการป้องกันปัญหาการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือให้กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบการนำเข้าน้ำมันปาล์มตามแนวชายแดน เพราะเกรงว่าจะมีการลักลอบนำเข้า เพราะราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศเพื่อนบ้านต่ำกว่าไทย โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มดิบจากมาเลเซียที่ขณะนี้ราคาอยู่ที่กก.ละ 15.76 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ