(แก้ไข) PTTEP เล็งลดกำลังผลิต-ปรับแผนลงทุนธุรกิจก๊าซฯ หลังความต้องการใช้ลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 10, 2008 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)เผยเตรียมพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตและแผนการลงทุนเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติเพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการใช้ในการผลิตไฟฟ้าและอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ชะลอตัวลง เนื่องจากผลกระทบจากปัญหาวิกฤติการเงินของโลก โดยในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ปริมาณความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติเพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าปรับตัวลดลงไปแล้วถึง 3%

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น บริษัทฯ จะปรับแผนลงทุน 5 ปีใหม่ โดยเรียงลำดับความสำคัญของโครงการลงทุนที่อยู่ในแผนทั้ง 40 โครงการใหม่ เลื่อนโครงการขุดเจาะสำรวจน้ำมันออกไปไว้ท้ายๆ แผน แล้วนำแผนการลงทุนซื้อกิจการโครงการในต่างประเทศมาไว้อันดับต้นๆ แทน เพราะมองว่าในช่วงวิกฤตินี้อาจมีบางบริษัทที่ขาดสภาพคล่อง ต้องการผู้ร่วมทุน ประกอบกับราคาก็อยู่ในระดับต่ำลง เหมาะแก่การเข้าไปลงทุน โดยบริษัทจะเน้นกิจการที่อยู่ในพื้นที่เอเชียแปซิฟิกเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น พม่า กัมพูชา บังกลาเทศ ปากีสถาน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นต้น

"โครงการซื้อบ่อก๊าซและบ่อน้ำมันที่ได้มีการผลิตแล้วมีอยู่หลายโครงการที่น่าสนใจ ซึ่งเจ้าของมีปัญหาขาดสภาพคล่องต้องตัดขายหรือขายทั้งหมด เป็นโอกาสที่จะเข้าไปซื้อ ซึ่งเดิมก็อยู่ในแผนอยู่แล้ว แต่อยู่ในอันดับท้ายๆ ก็จะให้ความสำคัญมากขึ้น ส่วนโครงการอื่น เช่น การขุดเจาะน้ำมันก็จะให้ความสำคัญน้อยลง เพราะในราคาน้ำมันแบบนี้อาจไม่คุ้มทุน" นายอนนต์ กล่าว

บริษัทฯ จะใช้โอกาสนี้ขุดเจาะสำรวจแหล่งปิโตรเลียมในประเทศให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติและน้ำมันในประเทศให้เพียงพอรองรับความต้องการใช้ในประเทศออกไปอีก 10-15 ปี เนื่องจากต้นทุนการขุดเจาะในช่วงราคาน้ำมันขาลงจะลดต่ำลงมาก ซึ่งในประเทศยังมีอีกหลายแห่งที่ยังขุดเจาะไม่หมด สามารถที่จะเพิ่มฐานการสำรองได้ขึ้นเป็น 3-4 แสนบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2.2 แสนบาร์เรล/วัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 30%

สำหรับปริมาณการผลิตของบริษัทฯ คาดว่า ในปี 52 จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกประมาณ 3 หมื่นบาร์เรล/วัน จากสิ้นปี 51 ที่มีปริมาณการผลิตอยู่ที่ 2.5 แสนบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ