ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 498.43 จุด หลังรัฐบาลจีนผุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 10, 2008 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นเกือบ 500 จุดในวันนี้ โดยดัชนีดีดตัวเหนือระดับ 9,000 จุดได้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่ารัฐบาลจีนเตรียมอัดฉีดงบประมาณ 4 ล้านล้านหยวนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายคึกคักขึ้นเมื่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้น 498.43 จุด หรือ 5.81% แตะระดับ 9,081.43 จุด

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จาก Daiwa Securities SMBC กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดคึกคักขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน ซึ่งภายใต้มาตรการนี้ รัฐบาลจีนจะจัดสรรงบประมาณมูลค่า 1 แสนล้านหยวนมาใช้เบื้องต้นในไตรมาสนี้ โดยจะมุ่งเน้นเรื่องการสร้างที่อยู่อาศัยต้นทุนต่ำ, ถนน, ทางรถไฟ, สนามบิน และสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานในเมือง ซึ่งมาตรการดังกล่าวซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของตัวเลข GDP จีนปีที่แล้วฉบับนี้ จะมีผลบังคับใช้จนถึงปีพ.ศ.2553

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนอนุญาตให้มีการลดภาษีซื้อสินทรัพย์คงที่ อาทิ เครื่องจักร เพื่อกระตุ้นการลงทุน และคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทผลิตเครื่องจักรประหยัดต้นทุนได้ถึง 1.20 แสนล้านหยวน

นอกจากนี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.-ก.ย.2551 ร่วงลง 10.4% จากช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเท่ากับระดับที่ร่วงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อ 10 ปีที่แล้ว และทรุดตัวลง 4.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้ส่งสัญญาณว่าการใช้จ่ายเงินทุนภาคเอกชนลดน้อยลง ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ