ผอ.สคร.คาด TSFC เสนอแผนเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นภายใน พ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 10, 2008 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เปิดเผยว่า สคร.ได้รับแจ้งจากผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์เพื่อการลงทุนในธุรกิจหลักทรัพย์(TSFC)ถึงปัญหาที่ทำให้เงินกองทุนอยู่ในระดับต่ำและมีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนตั้งแต่สัปดาห์ก่อน โดยคาดว่า TSFC จะเสนอแผนเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นได้พิจารณาภายในเดือน พ.ย.นี้

ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่า TSFC จะมีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนในวงเงินเท่าใด เพราะคงจะต้องพิจารณารายละเอียดของแผนงานที่เสนอมาก่อน ซึ่งในฐานะที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ก็จะพิจารณาจากแผนงาน รวมถึงเงื่อนไขต่าง ๆ และเหตุผลในการเพิ่มทุน แต่เบื้องต้นเชื่อวาคงจะใช้วงเงินไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม การที่บริษัททริสเรทติ้งปรับลดอันดับเครดิต TSFC สะท้อนว่าถึงความเชื่อมั่นในการลงทุนในตราสารหนี้ของ TSFC แต่ก็ยังถือว่าปรับลดอันดับลงมาก็ยังอยู่ในระดับทีลงทุนได้ อีกทั้ง TSFC มีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)กำกับดูแลอยู่ด้วย ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ก็กำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ที่ถือหุ้นอยู่ใน TSFC อีกชั้นหนึ่ง ก็น่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ได้ในระดับหนึ่ง

นายอารีพงศ์ กล่าวว่า ส่วนการถือหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์นั้น 1 ใน 3 เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มีธนาคารพาณิชย์ถือหุ้นอยู่ ขณะที่อีก 1 ใน 3 เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มีต่างชาติถือหุ้นอยู่ แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ขอสินเชื่อหรือมีธุรกรรมใน TSFC มากนัก เนื่องจากโบรกเกอร์ส่วนใหญ่มักกจะใช้ช่องทางอื่นในระดมทุน ดังนั้น ไม่ว่าจะมี TSFC อยู่หรือไม่ก็ไม่ได้กระทบกับภาพรวมตลาดทุนมากนัก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ