ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ข่าวจีนใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนฟุตซี่ปิดบวก 38.96 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 11, 2008 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 พ.ย.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ หลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 38.96 จุด แตะที่ 4,403.92 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,364.96-4,524.87 จุด

อลัน บอร์โรว์ส นักวิเคราะห์จากบริษัท Midas Capital Partners ในเมืองลิเวอร์พูลของอังกฤษ กล่าวว่า "การที่รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งครอบคลุมถึงการสร้างที่อยู่อาศัยต้นทุนต่ำและสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานในเมือง อีกทั้งกระตุ้นการลงทุนด้านสินทรัพย์คงที่นั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณในด้านบวกต่อตลาดและทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นมากขึ้นว่า ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างจีนไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะร่วมมือกับนานาประเทศในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจโลก"

นักลงทุนเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมเหมืองแร่ ซึ่งช่วยหนุนหุ้นบีเอชีพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 11% หุ้นริโอตินโต ดีดขึ้น 8.6% ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นตามราคาน้ำมัน โดยหุ้นบีจี กรุ๊ป พุ่งขึ้น 0.3% หุ้นบีพี ดีดขึ้น 1.5% และหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ทะยานขึ้น 1.9%

ส่วนหุ้นแอสทราซิเนก้าในกลุ่มเวชภัณฑ์ พุ่งขึ้น 3.2% หลังจากบริษัทเปิดตัว ยา Crestor ที่ช่วยลดความเสี่ยงของภาวะหัวใจล้มเหลวในผู้ป่วยที่มีระดับคอเลสเตอรอลปกติ

อย่างไรก็ตาม หุ้นเทสโก้ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของอังกฤษ ร่วงลง 5.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายในประเทศจีนและเกาหลีใต้ร่วงลง ส่งผลให้ราคาหุ้นเทสโก้ดิ่งลงหนักสุดในรอบ 1 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ