คลังเลื่อนแผนนำดอนเมืองโทลเวย์เข้าตลาดหุ้นไม่มีกำหนดหลังเจอวิกฤติสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 11, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผอ.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า จากวิกฤติภาคการเงินของสหรัฐ และลุกลามส่งผลกระทบไปทั่วโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ทำให้ต้องเลื่อนแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ของ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง (ดอนเมืองโทลเวย์) ออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเตรียมการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของดอนเมืองโทลเวย์นั้น ได้มีการเตรียมการไว้พร้อมแล้ว จากเดิมที่คาดว่าจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ ใน Q3-Q4/51 แต่ต้องชะลอแผนไปเป็นปี 52 แต่กลับมีปัญหาการเงินทั่วโลกอีก

"ตอนนี้ยังหวังว่าปัญหาภาคการเงินของสหรัฐ จะยุติโดยเร็ว เพราะหลังได้ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่แล้ว น่าจะมีมาตรการกระตุ้นศก.ต่างๆ ออกมาอีก ขณะที่ประเทศอื่นๆ เอง ก็ได้มีการออกมาตรการกระตุ้นศก.ออกมาเช่นกัน เช่น ล่าสุดที่จีน ต้องใช้เงินจำนวนมากมาดูแลศก. เพียงแต่ตอนนี้ต้องมาดูว่า ปัญหาสหรัฐนั้น จบจริงๆ แล้วหรือยัง" นายอารีพงศ์ กล่าว

นายอารีพงศ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการฟ้องร้องของบริษัทเอกชนจากเยอรมันกรณีการสร้าง local road ที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของดอนเมืองโทลเวย์นั้น ยืนยันว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแผนการเข้าตลาดหลักทรัพย์ของดอนเมืองโทลเวย์ เนื่องจากเป็นการฟ้องร้องกับรัฐบาล ไม่ได้ฟ้องร้องบริษัท ซึ่งปลายปี 51นี้ คาดว่า อนุญาโตตุลาการ จะมีผลการตัดสินในเรื่องนี้ออกมาแล้ว

อนึ่ง เงื่อนไขการนำดอนเมืองโทลเวย์เข้าตลาดหลักทรัพย์นั้น กระทรวงการคลังต้องลดสัดส่วนการถือหุ้นลงต่ำกว่าที่ถืออยู่ 25% ในปัจจุบัน ก่อนเสนอขายหุ้นให้ประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก(IPO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ