RATCH คาดปี 52-53 รายได้โตต่อเนื่องปีละกว่า 5% แม้โครงการใหม่ชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 11, 2008 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH) กล่าวว่า บริษัทยังประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ยังเติบโตได้ 10% จากปีก่อน ซึ่ง 9 เดือนแรก เติบโตได้กว่า 6% และในไตรมาส 4/51 บริษัทได้เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเต็มกำลังการผลิตและไม่มีการหยุดการผลิตเลย

สำหรับรายได้ในปี 52-53 ถึงแม้จะไม่มีโครงการใหม่เข้ามา ก็ยังคาดว่ารายได้จะเติบโตประมาณ 5% จากบริษัท ราชบุรีพาวเวอร์ที่จะเดินเครื่องได้เต็มกำลังผลิต หลังจากที่เริ่มตั้งแต่ปี 51 โดยจะมีรายได้ต่อปี 600-700 ล้านบาท ตามสัดส่วนการถือหุ้น 25%

ส่วนโครงการหงสาและน้ำงึม 3 ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินว่าจะล่าช้าออกไปหรือไม่ เนื่องจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)และรัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนผลิตไฟฟ้าสำรอง(PDP)ที่ประเมินว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศ อาจจะลดลง จากปัจจัยเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่ก็ยังเชื่อว่าประเทศไทยยังมีโอกาสในการส่งไฟฟ้าไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ ระยะ 1-2 ปีที่ยังไม่มีโครงการใหม่เข้ามา บริษัทจะศึกษาลงทุนโครงการใหม่ เช่น ในธุรกิจถ่านหิน ที่ประเทศอินโดนีเซียในแหล่งเกาะชวาและสุมาตรา อย่างไรก็ตาม ยังต้องศึกษาอย่างละเอียด เนื่องจากเป็นธุรกิจใหม่ รวมทั้วศึกษาการลงทุนด้านพลังงานในเวียดนามด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับไฟฟ้าที่บริษัทมีความถนัด

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง นายนพพล กล่าวว่า เป็นปัจจัยตามสภาวะตลาดไม่มีความกังวลเนื่องจากผลประกอบการของบริษัทยังมีเสถียรภาพ มีกระแสเงินสดในมือสูงถึง 8.4 พันล้านบาท และมีกำไรสะสมจากการดำเนินงานถึง 2.3 หมื่นล้านบาท สะท้อนถึงความแข็งแกร่งและความพร้อมในการลงทุนของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ