(เพิ่มเติม) PS สรุปร่วมทุนอินเดียสิ้นปี มองโอกาสลงทุนจีนต่อ/backlog 1.27 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 11, 2008 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท(PS)คาดว่าจะได้ข้อสรุปเจรจาผู้ร่วมทุนอินเดียภายในสิ้นปี 51 โดยเบื้องต้นคาดว่าจะลงทุนราว 200 ลบ.จากมูลค่าโครงการ 800-1 พันล้านบาท โดยจะเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการร่วมทุนในอินเดียตั้งแต่ไตรมาส 3/52 พร้อมกันนั้นบริษัทยังมองโอกาสทางธุรกิจที่จะเข้าไปลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนด้วย

สำหรับในปีนี้ บริษัทคาดว่าจะมียอดรับรู้รายได้ราว 1.2-1.3 พันล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยในไตรมาส 4/51 มียอดขายรอโอน(backlog)ในโครงกาคคอนโดมิเนียม 2 โครงการ มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท จาก backlog ทั้งหมดที่มี 1.27 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปลายปี 51 ถึงปี 53

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ PS เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าบริษัทจะเซ็นสัญญาร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศอินเดีย ประเภททาวน์เฮ้าส์ เป็นการลงทุนฝ่ายละ 50:50 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนเริ่มต้นราว 200 ล้านบาทจากมูลค่าโครงการโดยรวมราว 800-1 พันล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 1/52 และเริ่มรับรู้รายได้ไตรมาส 3/52 นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนประเทศจีนด้วย

ส่วนตลาดในประเทศนั้น บริษัทมีแผนกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคเพื่อที่จะให้มาซื้อและโอนในไตรมาส 4/51 ถึงแม้ในไตรมาสนี้จะมีการรับรู้รายได้จากการโอนคอนโดฯ 2 โครงการ มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท และจะไปรับรู้อีกประมาณ 4-5 พันล้านบาทในปีหน้า จาก Backlog มูลค่า 12,744 ล้านบาท ซึ่งส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปี 52 และ 53

ทั้งนี้ จากปัญหาวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อ ขณะที่พบว่ามีลูกค้าที่ขอกู้เงินไม่ผ่านและมีการยกเลิกการโอนเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/51 ประมาณ 29-30% จากไตรมาส 3/51 ที่มีจำนวนกู้ไม่ผ่านราว 25.46% แต่บริษัทยังสามารถนำโครงการในส่วนนี้ไปขายให้กับลูกค้ารายใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อยอดรับรู้รายได้บ้างเล็กน้อยโดยจะทำให้รายได้ในปีนี้ต่ำกว่าเป้าหมาย 10% หรือเฉลี่ยที่ 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท จากเป้ารายได้ที่ตั้งไว้เดิม 1.4 หมื่นล้านบาท

ขณะที่เป้าหมายยอดรายได้ในปีหน้า ยังต้องขอรอดูสถานการณ์ในช่วงไตรมาส 4/51 ก่อน เพราะแม้จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น แต่ก็มองว่าอาจจะไม่ดีเท่าที่คาดไว้ จากผลกระทบภาพรวมเศรษฐกิจ แต่บริษัทยังมีช่องทางที่จะกระตุ้นกำลังซื้อ ในช่วงที่ราคาต้นทุนวัสดุก่อนสร้างปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมัน ทำให้บริษัทอาศัยจังหวะนี้คงราคาขายตามเดิม แต่ไปเพิ่มโปรโมชั่นบางโครงการแทน โดยบริษัทเตรียมเม็ดเงิน 40-50 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นยอดโอนในไตรมาส 4/51

ด้านนายสมบูรณ์ วศินชัชวาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถออกหุ้นกู้จำนวน 1-1.5 พันล้านบาท ในไตรมาส 1/52 จากแผนเดิมที่จะเสนอขายในช่วงไตรมาส 4/51 เนื่องจากมองว่าภาวะตลาดขณะนี้ไม่เอื้ออำนวยกับการลงทุน ขณะเดียวกันที่ปรึกษาทางการเงินให้ความเห็นว่าในช่วงดังกล่าวตลาดน่าจะกลับสู่ทิศทางที่ดีขึ้น อัตราดอกเบี้ยน่าจะต่ำลง

นายสมบูรณ์ เชื่อว่า ในปีหน้าจะมีอัตราการเติบโของรายได้เพิ่มขึ้น เพราะยังมีโครงการคอนโดมิเนียมที่รับรู้รายได้ไม่หมด ส่วนจะรับรู้รายได้เท่าใดในปีหน้า อยู่ระหว่างการหารือเพื่อวางแผน โดยปีหน้าจะมีรายได้จากการโอนคอนโดมิเนียมเข้ามา 4 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ