(เพิ่มเติม) ดัชนี SET ภาคบ่ายร่วงแล้ว 2% ตามทิศทางตลาดเอเชีย-แรงขายหุ้นบิ๊กแคป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 11, 2008 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นไทยภาคบ่ายร่วงกว่า 2% ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศในแถบเอเชียที่ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะตลาดหุ้นญี่ปุ่น ฮ่องกง และไต้หวัน ร่วงแรง ตอบรับข่าวร้ายที่ดอยช์แบงก์ได้ปรับลดแนวโน้มมูลค่าหุ้นของเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) มาอยู่ที่ระดับ 0 ทำให้หุ้นกลุ่มรถยนต์ดิ่งหนัก เนื่องจากเห็นภาพผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชัดเจนต่อภาคเศรษฐกิจหลัก ขณะที่ตลาดหุ้นไทยมีแรงเทขายออกมามากหุ้นในกลุ่มมาร์เก็ตแคปใหญ่

เมื่อเวลา 15.16 น.ดัชนี SET มาอยู่ที่ 446.90 จุด ลดลง 9.54 จุด หรือ -2.09%

นายวีระชัย ครองสามสี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ตลาดตอนนี้สิ่งที่ทั่วโลกกังวลที่เป็นประเด็นใหญ่และร้อนที่สุดคือเรื่องของ GM เพราะจากการที่ดอยช์แบงก์ปรับลดมูลค่าหุ้นลงเหลือ 0 เป็นเรื่องผิดปกติเพราะเท่ากับมูลค่าหุ้นไม่เหลืออะไรเลยเมื่อเทียบกับที่อยู่ในตลาดอาจจะทำให้หุ้น GM ไหลรูดลงมา

สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าปัญหาตอนนี้ไปกระทบไปถึงอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างเต็มที่แล้ว เพราะล่าสุดมีการประเมินเรื่องคู่แข่งของ GM ในธุรกิจยานยนต์ที่อาจขาดเงินสดด้วยทำให้นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ต้องหารือด่วนกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในการเร่งออกมาตรการและอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 7 แสนล้านดอลลาร์ให้ออกมาช่วยเหลือในส่วนของดีทรอยออโต้ฯ เพราะกังวลว่าบริษัทอื่นๆอาจจะต้องมีการเสียหายตาม GM

นอกจากจะสะท้อนไปถึงอุตสาหกรรมยานต์แล้วยังไม่พอ ปัญหายังลุกลามเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกจะเห็นตอนนี้ธุรกิจค้าปลีกได้รับผลกระทบอย่างหนักโดยเฉพาะบริษัทเซอร์กิต ซิตี้ สโตร์ อิงค์ ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ก็ยื่นล้มละลายและปิดสาขาเพิ่มมากขึ้น และปัญหาตอนนี้ลุกลามสู่อิตาลี อังกฤษ ฝรั่งเศส

ประเด็นเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นเอเชีย อย่าง นิกเคอิ ฮั่งเส็ง อินเดีย ปรับตัวลดลงกันถ้วนหน้า เนื่องจากตอนนี้กังวลถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมส่งออก เช่นเดียวกับบ้านเรา หากส่งออกชิ้นส่วนประกอบยานยนต์ก็จะถูกกระทบไปด้วย จึงประเมินว่าตลาดหุ้นช่วงบ่ายก็น่าจะตกลงต่อ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 15.41 น.ดัชนีอยู่ที่ 446.44 จุด ลดลง 10.00 จุด (-2.19%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ