(เพิ่มเติม) CSL คาดปี 51 รายได้สูงกว่าเป้า 2.6 พันลบ.จากธุรกิจ lease line องค์กรโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 11, 2008 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ(CSL)คาดว่ารายได้ในปี 51 สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.6 พันล้านบาท เป็นผลจากการเติบโตของธุรกิจบริการอินเตอร์เน็ตแบบวงจรเช่า(lease line)ในกลุ่มลูกค้าองค์กร โดยมีจำนวนฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 3 พันราย รวมทั้งลูกค้ามีจำนวนใช้งานเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น รายได้จากลูกค้ากลุ่มนี้จึงเพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อน 16%

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมามีรายได้รวม 1,986 ล้านบาท กำไรสุทธิ 192 ล้านบาท และในไตรมาส 4/51 คาดว่ารายได้และกำไรจะใกล้เคียงกับไตรมาส 3/51 ที่มีรายได้ 687 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 76 ล้านบาท

"โดยรวมบริษัทจะทำกำไรต่อหุ้นได้ไตรมาสละ 0.11 บาท รวม 3 ไตรมาสที่ผ่านมาทำได้แล้ว 0.33 บาท ก็คาดว่าในไตรมาส 4 เราก็จะทำได้ใกล้เคียงกับไตรมาส 3" นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ CSL กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 51 คาดว่าจะมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 46% ในงบรวม โดยธุรกิจไอเอสพี มีอัตรากำไรชั้นต้น 35% ใกล้เคียงปีก่อนเช่นกัน ซึ่งรายได้หลักของบริษัทจะมาจากธุรกิจไอเอสพี 57% ที่เหลือเป็นธุรกิจสมุดหน้าเหลือง 31%

ส่วนในปี 52 บริษัทคาดว่าจะรักษาสถานะผลการดำเนินงานให้ใกล้เคียงกับปัจจุบัน แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่บริษัทคาดว่ามีฐานลูกค้าที่มั่นคง และสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง

"เรามองว่า ปีหน้าจะรักษาระดับผลประกอบการใกล้เคียงปีนี้ได้ เราดูผลกระทบแล้วไม่เห็นแนวโน้มปรับลดลง"นายอนันต์ กล่าว

บริษัทยังได้ตั้งงบลงทุนอีกราว 100 ล้านบาท เพิ่มจากงบลงทุนปกติที่ลงทุนปีละ 100 ล้านบาท เพื่อขยายโครงข่ายให้บริการอินเตอร์เนต รวมถึง WiFi เพื่อลดการเช่าวงจร และคาดหวังว่าจะได้เพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น ซึ่งหากทำได้ก็จะทยยอยลงทุนจนลดสัดส่วนรายได้จากการเช่าวงจรเหลือ 50%

ทั้งนี้ แหล่งเงินทุนในปี 52 จำนวน 200 ล้านบาทจะมาจากเงินกู้ ซึ่งบริษัทมีวงเงินสินเชื่ออยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยใช้เงินกู้มา 5-6 ปีแล้ว และอาจนำเงินสดจากบริษัทมาใช้ด้วย โดยปัจจุบันมีเงินสดอยู่จำนวน 412 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจสมุดหน้าเหลือง ในไตรมาส 3/51 ยอดขายแนวโน้มลดลง อย่างไรก็ตาม ในปี 52 จะรักษายอดขายของสมุดหน้าเหลืองและสุมดหน้าเหลืองซิตี้เยลโล่เพจเจส รวมทั้งจะให้มีการขายโฆษณาสมุดหน้าเหลืองผ่าน call center 1188 และเริ่มสร้างรายได้จากธุรกิจออนไลน์ รวมทั้งจะมุ่งเน้นขยายบริการ SMS ในรูปแบบสมาชิกเพื่อให้มีรายได้ประจำ และเพิ่มรายได้จาก Outsourcing Call Center

ขณะที่ ธุรกิจ Shinee.com คาดว่าจะพลิกมีกำไรในไตรมาส 4 /51 จากที่เปลี่ยนแปลงการขายโฆษณามาขายผ่าน call center


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ