ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐานเล็กน้อย แกว่งตัวกรอบแคบ ไม่ลงแรงเหมือนวานนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 12, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวี ชูกิจเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับฐานเล็กน้อยไม่มาก คาดแกว่งตัวในกรอบ 440-450 จุด เพราะวานนี้ (11 พ.ย.) รับข่าวดาวโจนส์ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมากพอควรแล้ว และรับข่าวเรื่องราคาน้ำมันซึ่งแสดงสัญญาณตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ไปแล้ว วันนี้การปรับลงก็คงจะไม่มาก ขณะที่ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สช่วงเช้าเปิดบวกขึ้นมา

"คงจะปรับฐานเล็กน้อย แกว่งตัวในกรอบแคบ ไม่ลงแรงเหมือนวานนี้" นายกวี กล่าว

ปัจจัยหลักวันนี้อยู่ที่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก แต่ตลาดหุ้นก็รับข่าวไปพอควรแล้ว ปัจจัยที่จะต้องตามต่อมาตรการต่างประเทศ มาตรการช่วยเหลือบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ที่อาจจะออกมาเร็วๆ นี้เพราะถ้าปล่อยไว้คงจะล้มละลาย

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(11 พ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,693.96 จุด ลดลง 176.58 จุด(-1.99%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 898.95 จุด ลดลง 20.26 จุด(-2.20%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,580.90 จุด ลดลง 35.84 จุด (-2.22%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 572.10 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 59.33 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 3.08 ดอลลาร์
  • ธปท.ส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ยนโยบาย ในการประชุม กนง. 3 ธ.ค.นี้ ระบุเริ่มเห็นแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัว พร้อมส่งสัญญาณสภาพคล่องตึงตัวในอนาคต หลังพบสินเชื่อโตกว่าเงินฝาก ขณะที่ "ก้องเกียรติ" แนะรัฐใช้รัฐวิสาหกิจเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจแทน หลังภาครัฐมีอายุสั้น ด้าน ดร.สมคิด เสนอไทยศึกษาแผนอัดฉีดงบกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศจีน
  • ปิดฉากคดีทุจริตจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิงกทม. ป.ป.ช.ชี้มูลนักการเมือง-ข้าราชการ รวม 11 คน “โภคิน-ประชา-วัฒนา-สมัคร-อภิรักษ์" ผิดอาญา “ณัษฐนนท-ราเชนทร์" ผิดวินัย แต่ไม่ได้ตีความผู้ว่าฯ กทม.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนหรือไม่ แนะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และให้ มท.-กทม.ยื่นศาลให้ตีความว่าสัญญาโครงการโมฆะหรือไม่ เนื่องจาก ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจสั่งระงับ ปชป.ถกเครียด จับตา “อภิรักษ์" แถลงทิ้งเก้าอี้วันนี้ เล็งดัน “กรณ์" ลงผู้ว่าฯ กทม.แทน
  • ธุรกิจสายการบิน ทิ้งทวนดันยอดขายสิ้นปี หลังน้ำมันตลาดโลกลด "แอร์เอเชีย" นำร่องฟรีค่าธรรมเนียมน้ำมัน พร้อมแจก "ตั๋ว 0 บาท 5 แสนที่นั่ง" รับวิกฤติการเมืองกระทบยอดหด ด้านบางกอกแอร์เวย์สปรับลดค่าออยล์ชาร์จลง 10-30% ขณะที่นกแอร์ผนึกพีบีแอร์ ร่วมบินลดต้นทุน รับมือปีหน้าวิกฤติต่อเนื่อง
  • ตลาดพร้อมใส่ทุนเพิ่มให้ทีเอสเอฟซี โดยคาดต้องเพิ่มทุนอีกพันล้านบาท พร้อมจี้แผนใหม่ต้องเข้มเรื่องบริหารเงินลงทุนเหตุต้นตอบริษัทล่ม ด้านทีเอสเอฟซีแจงทำเฮดจิ้งลดเสี่ยง-เร่งหาสภาพคล่องด่วน ขณะที่ ก.ล.ต.โดดอุ้มเล็งผ่อนเกณฑ์ให้ บลจ.ยังลงทุนบอนด์ต่อได้หากถูกหั่นเครดิตลงสู่ระดับจังค์บอนด์
  • นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เปิดเผยว่า นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาการจัดสรรการใช้งบกลางปี 1 แสนล้านบาท เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางการจัดสรรงบกลางปี ซึ่งโดยหลักการของการใช้เงินต้องเป็นโครงการที่มีการเบิกจ่ายงบประมาณได้เร็วและเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • กระทรวงการคลังยังไม่ได้เสนอการขยายเวลามาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ เนื่องจากยังมีระยะเวลาอีกนานกว่าที่มาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในเดือน มี.ค.52
  • นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเริ่มทรงตัวและคงไม่ปรับลดลงไปมากกว่านี้ เนื่องจากระดับราคาในปัจจุบัน 50-60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ถือว่าใกล้จุดต่ำสุดแล้ว และหากจะลดต่ำกว่า 50 เหรียญ ก็คงเป็นระยะชั่วคราวเท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะกระทบกับการลงทุนผลิตของแหล่งน้ำมันใหม่ๆ โดยมองว่าราคาน้ำมันจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ไปจนถึงปี 2552 และเริ่มปรับขึ้นในปี 2553 ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่จะเริ่มฟื้นตัว
  • บลจ.หวังก.ล.ต.ช่วยแก้กฎกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ให้สถาบันเข้าถือหน่วยลงทุนได้ถึง 70% จากทั้งหมด เพื่อช่วยบุกเบิกตลาดพร็อพเพอร์ตี้ ฟันด์ให้เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจมากขึ้น หลังวิกฤตการเงินฉุดความมั่นใจรายย่อย จนการเชิญชวนร่วมระดมทุนจัดตั้งโครงการเป็นได้อย่างยากลำบาก วอนผ่อนคลายเกณฑ์สักระยะเพื่อผลดีต่อทุกฝ่าย
  • บล.ภัทรคาดว่าปีนี้ บจ.จะมีกำไรเติบโต 18% ส่วนปี 2552 กำไร ลดลง 5% และปี 2553 กำไรเพิ่มขึ้น 13% จากเดิมที่คาดว่ากำไรปีนี้เพิ่มขึ้น 28% ปี 2552 เพิ่มขึ้น 1% และปี 2553 กำไรเพิ่มขึ้น 13%
  • นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์พ่นยาในจังหวัดที่เคยเกิดโรคดังกล่าวเมื่อปี 2547 และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการขยายวงกว้าง โดยทำงานประสานกับกระทรวงสาธารณะสุข นอกจากนี้ต้องเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้ว่า ช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงที่โรคไข้หวัดนกระบาด จึงต้องบอกแนวทางการป้องกัน โดยกระทรวงสาธารณะสุข รับไปดำเนินการในส่วนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ