โบรกฯยังแนะลงทุน RATCH แม้เลื่อนโครงการลงทุน ไม่กระทบรายได้ระยะ 4-5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 12, 2008 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH)เลื่อนแผนการลงทุนระยะยาว 10 ปี มูลค่า 8 หมื่นล้านบาท อย่างไม่มีกำหนด เหตุรอ กฟผ.ทบทวนแผนพีดีพี เชื่อเศรษฐกิจโลกถดถอย ฉุดความต้องการใช้ไฟฟ้าหดและหาแหล่งเงินทุนยากขึ้น ด้าน "นพพล มิลินทางกูร" เอ็มดีใหม่เปิดวิสัยทัศน์พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส หาช่องทางลงทุนใหม่รับศึกษาซื้อเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซีย-เวียดนาม พร้อมยันปีนี้กำไรโต 10%

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า การเลื่อนแผนการลงทุนของ RATCH อาจจะส่งผลกระทบในระยะยาวในส่วนของรายได้-ผลกำไรที่อาจจะ drop ลงไปได้ ซึ่งทางที่ดี RATCH จะต้องหาอย่างอื่นมาทดแทน แต่เชื่อว่าในระยะสั้น 4-5 ปีนี้มองว่าจะไม่ได้รับผลกระทบอะไร ส่วนการคิดที่จะเข้าไปลงทุนในการซื้อเหมืองถ่านหิน มองว่าช่วงนี้ก็เป็นจังหวะที่ดีที่จะเข้าไปลงทุน

ทั้งนี้ หุ้น RATCH เป็นหุ้นที่เหมาะแก่การซื้อลงทุน เพื่อรอรับเงินปันผล โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 40 บาท/หุ้น พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้(2551)ไว้ที่ 5,846 ล้านบาท เสมอตัวจากปีก่อน(2550)ที่มีกำไรสุทธิ 5,829 ล้านบาท

นายอดิศักดิ์ คำมูล ผู้อำนวยการส่วนวิจัยเศรษฐกิจและกลยุทธ์ ฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ(KGI) กล่าวว่า แนวโน้มราคาหุ้น RATCH อยู่ในทิศทางของการทรงตัวถึงอ่อนตัวลง โดยสัญญาณทางเทคนิคแสดงทิศทางการปรับตัวลง ซึ่งมีแนวรับ 27.75 บาท แนวต้าน 29.50 บาท

วานนี้(11 พ.ย.)ราคาหุ้น RATCH ปิดที่ 29 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท(+1.75%)มูลค่าซื้อขาย 10.42 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ