TICON คาดปี 52 รายได้สูงกว่าปีนี้หลังพลาดเป้า, เดินหน้าซื้อที่ดิน-ขยายพื้นที่รง.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 12, 2008 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรพันธ์ พูลเกษ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) เปิดเผยว่า ในปี 52 บริษัทมีแผนลงทุนเพิ่ม ทั้งการขยายโรงงานและคลังสินค้ารวม 2 แสนตารางเมตร รวมถึงการซื้อที่ดิน ด้วยเม็ดเงินลงทุน 2.6-2.7 พันล้านบาท โดยเม็ดเงินดังกล่าวจะมาจากการกู้เงินและเงินเพิ่มทุนใน TFUND ครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างผลตอบแทนให้กับบริษัทที่จะมีการบันทึกกำไรเข้ามาจากกองทุนนี้ในไตรมาส 4 ปีนี้ จากสัดส่วนที่ลงทุน 26% จึงทำให้เชื่อว่าในปีหน้ายังมีอัตราการเติบโตของรายได้ที่เพิ่มขึ้น จะมาจากรายได้ค่าเช่าทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่

ขณะที่ในปีนี้ ยอมรับว่ารายได้คงจะลดลงเหลือ 3.7-3.8 พันล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ 4 พันล้านบาท แต่ก็ยังมากกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 3.5 พันล้านบาท ซึ่งการลดลงของรายได้ในปีนี้ เนื่องจากภาวะตลาดปรับตัวลดลงทำให้บริษัทยอม Discount กองทุน TFUND จากเดิม 2.8 พันล้านบาท เหลือ 2.4-2.5 พันล้านบาท ส่วนวอแรนต์ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจาก ก.ล.ต. จำนวน 221.79 ล้านหน่วย คาดว่าจะสามารถออกได้ในช่วงเดือน ธ.ค. หลังจากที่ ก.ล.ต.อนุมัติได้ภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งยอมรับว่าในภาวะเช่นนี้อาจจะได้เงินจากการเพิ่มทุนครั้งนี้ไม่มาก

"ยอมรับว่า เรามีความกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและอาจจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวได้ในปีหน้า ถึงแม้เราจะไม่มีปัญหาในการกู้แบงก์หากต้องการลงทุน แต่เราก็อยากที่จะลดความเสี่ยงโดยการขยายอัตราการขยายทั้งโรงงานและคลังสินค้าเดิมในจำนวน 2 แสนตารางเมตร และเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับปี 51"นายวีรพันธ์ กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทดำเนินการพัฒนาโรงงานให้เช่าที่เป็นรูปแบบโรงงานเดี่ยว 300 โรงและคลังสินค้าอีกกว่า 30 โรง กลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ยุโรป และสหรัฐฯ ขณะที่อุตสามหรรมหลักคือ อิเล็คทรอนิคส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และชิ้นส่วนยานยนต์

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจซึ่งอาจทำให้ยอดสั่งซื้อสินค้าลดลงบ้าสง แต่โรงงานก็ยังผลิตสินค้าเพื่อเป็นอุปกรณ์ทดแทน ส่วนการปรับราคาค่าเช่าในปีหน้า นายวีรพันธ์ กล่าวว่า คงจะเห็นได้ยากภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น และอาจทำให้ผู้เช่าเกิดความลำบาก เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทจะปรับราคาแต่ละครั้งนานถึง 3 ปี ครั้งละ 5%

ด้านนายญาณศักดิ์ มโนมัยพิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บล.บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายกองทุน TFUND กล่าวว่า การลงทุนในกองทุนอสังหาฯ TFUND ถือเป็นทางเลือกที่ดีภายใต้ตลาดหุ้นที่มีความผันผวน อีกทั้งกองทุน TFUND ยังมีการจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งที่ผ่านมา สามารถจ่ายปันผลได้ปีละ 4 ครั้ง ในอัตรา 0.20 บาท/หุ้น/ไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ