อาร์เอส ดิจิตอล คาดปี 52 กำไรขั้นต้นสูงกว่า 70%ปีนี้ รายได้เป็น 450ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 12, 2008 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยงค์ อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บมจ.อาร์เอส (RS) คาดว่า ในปี 52 ธุรกิจอาร์เอส ดิจิตอล จะทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 450 ล้านบาท หรือเติบโต 30% จากในปีนี้ที่มั่นใจว่าจะทำรายได้ตามเป้าหมาย 350 ล้านบาท และอัตรากำไรขั้นต้นในปีหน้าน่าจะสูงกว่า 70% ในปีนี้

เนื่องจาก ในปีหน้าจะมีการเติบโตของดิจิตอลคอนเทนท์ในระดับสูง ขณะที่ต้นทุนยังคงเดิม โดยสัดส่วนรายได้จองอาร์เอส ดิจิตอล 80% มาจากการให้คอนเทนท์ผ่านโทรศัพท์มือถือ และอีก 20% ผ่านทางออนไลน์

นายยรรยง กล่าวว่า บริษัทพยายามจะรุกตลาดในกลุ่มลูกค้าวัยผู้ใหญ่และวัยเริ่มทำงานมากขึ้น จากเดิมที่เน้นกลุ่มวัยรุ่นและแฟนคลับศิลปินอาร์เอส โดยคาดว่าจะมีการใช้งบการตลาดสูงกว่าปีนี้ที่ใช้ไปกว่า 20 ล้านบาท

นอกจากนี้ การเติบโตของธุรกิจดิจิตอลคอนเทนท์มาจากสมาชิกของเว็บไซต์ ได้แก่ เว็บไซต์ชีซ่าดอทคอม (www.zheza.com) คาดว่าจะมีสมาชิกเติบโตต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่ 1.5 ล้านคน คาดว่าจะโตอีก 4-5 เท่าในอนาคต

แต่ปี 52 ยอมรับว่ามีปัจจัยกระทบมากขึ้น ทั้งปัจจัยทางด้านการเมือง เศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมทั้งเทคโน 3G ที่ทางอาร์เอส มองว่าอาจจะล่าช้าออกไปจากที่คาดว่าจะได้เห็นในปีหน้า เนื่องจากยังไม่มีความคืบหน้าจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) และการลงทุนต้องใช้เงินทุนสูง เพราะสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวอาจทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือลดการลงทุนลง

สำหรับคอนเทนท์ที่มีการดาวน์โหลดสูง ส่วนใหญ่เป็นริงโทน 60% นอกเหนือจากนั้นเป็น ฟูลซองมิวสิค และมิวสิควีดิโอ ในด้านการเติบโตทางออนไลน์จะมีการขยายอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ให้เพิ่มขึ้นในเมืองไทย และหากมีการเติบโตอีกประมาณ 5-10 ล้านพอร์ตน่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจออนไลน์ของอาร์เอสด้วย


แท็ก อาร์เอส   (RS)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ