ASP คาดหุ้นไทยทยอยปรับขึ้น มองจุดเหมาะสมในสิ้นปีนี้ 535 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 12, 2008 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซียพลัส(ASP) มองจุดเหมาะสมของดัชนีหุ้นไทยสิ้นปี 51 อยู่ที่ 535 จุด ที่ค่า PER ในระดับ 8 เท่า มี upside ประมาณ 17% โดยเชื่อว่าค่า PER ของตลาดหุ้นไทยจะไม่กลับไปสร้าง New Low อีก และมีแนวโน้มค่อยๆปรับขึ้นไป เนื่องจากแรงกกดดันจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติที่ผ่อนคลาย

ขณะที่มาตรการพยุงตลาดหุ้นเริ่มทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมการลงทุนระยะยาวผ่านกองทุน LTF และ RMF , การจัดตั้งกองทุนแมชชิ่งฟันด์ รวมถึงการส่งเสริมให้ทำการซื้อหุ้นคืน ซึ่งล้วนมีส่วนดึงเม็ดเงินเข้าตลาดหุ้น

"เชื่อว่าค่า PER ของตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มที่จะค่อยๆปรับขึ้นไปอย่างน้อยไปสู่ฐานที่ระดับ PER สูงกว่า 8 เท่าขึ้นไป โดยได้รับแรงขับเคลื่อนเกิดจากค่า PER ที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาค และค่าเงินบาทที่มีเสถียรภาพ ซึ่งจะเป็นปัจจัยดึงดูดดให้มีเงินทุนไหลหลับเข้าตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง" นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการอำนวยการ ASP

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ ผลกระทบจากความต้องการโลกที่ชะลอตัวจะส่งผลให้ภาคการผลิตที่แท้จริงชะลอตัว หรือรุนแรงกว่าที่คาดหมาย เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ และ ภาคการส่งออก อาจทำให้ประมาณการที่คาดไว้เบื้องต้นคลาดเคลื่อนได้

รวมถึงการคาดการณ์ตัวเลขอัตราเติบโตของจีดีพี ที่ 3.5-4.0% อาจจะเป็นไปได้ยาก หากการลงทุนของภาครัฐ หรือ เมกะโปรเจ็กท์ ซึ่งเป็นความหวังเดียวที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภาวะที่การค้าโลกหดตัว รวมทั้ง ปัญหาการเมืองที่บั่นทอนเสถียรภาพของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ