"พลังงานบริสุทธิ์"เล็งขายหุ้น IPO ในปีหน้า เหตุแนวโน้มตลาดฯยังไม่ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 12, 2008 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย รองกรรมการผู้จัดการ และผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้บริษัทฯรอให้สำนักงานก.ล.ต.อนุมัติข้อมูลไฟลิ่งในการเสนอขายหุ้น IPO ก่อนแล้วค่อยมาพิจารณาอีกทีว่าจะเสนอขายหุ้นได้เมื่อไร ซึ่งดูจากแนวโน้มภาวะตลาดหุ้นไทยแล้วคิดว่าน่าจะต้องไปเสนอขาย IPO ในปีหน้า(2552)

"เวลานี้มองแล้วภาวะตลาดฯยังไม่ดีนัก จึงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปฝืน ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่บริษัทฯจะต้องไปเสนอขาย IPO ในปีหน้า(52)"นายวุฒิเลิศ กล่าว

รองกรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า เนื่องจากภาวะของสินค้าโภคภัณฑ์(Commodity)มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากในช่วงนี้ ทำให้เวลานี้บริษัทฯกำลังอยู่ระหว่างการทำแผนการใช้เงินจากการระดมทุนด้วย IPO ใหม่ โดยจากเดิมที่คาดว่าจะนำเม็ดเงินมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเป็นหลัก ก็คิดว่าจะปรับใช้ในส่วนของเงินทุนหมุนเวียนโดยจะมีการใช้ให้น้อยลง แล้วจะนำเม็ดเงินไปใช้ในการลงทุนส่วนต่อขยายปรับปรุงด้านการผลิตเป็นหลัก

"การที่บริษัทฯขอเข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ เป็นเพราะต้องการในเรื่องของการประหยัดด้านภาษีนิติบุคคลเป็นหลัก ดังนั้นหากในอนาคตหมดอายุระยะของการประหยัดภาษีฯแล้ว ก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะขอย้ายเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเรื่องนี้ก็จะขอรับไว้พิจารณาเช่นกัน"กรรมการผู้จัดการ กล่าว

นายวุฒิเลิศ กล่าวอีกว่า ส่วนแผนของบริษัทฯในการเปลี่ยนเตาต้มไอน้ำที่ใช้สำหรับการให้ความร้อนในกระบวนการผลิตของบริษัทฯซึ่งจากเดิมจะใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิง เป็นเตาต้มไอน้ำที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ตรงนี้จะทำให้บริษัทสามารถประหยัดต้นทุนในด้านการผลิตได้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเดินเครื่องได้ภายในเดือนนี้(พ.ย.)

นอกจากนี้ เรื่องการดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรที่สามารถแยกกรดไขมันออกจากเมทานอลใช้แล้วของบริษัท เพื่อสามารถนำกรดไขมันไปจำหน่ายและสามารถนำเมทานอลทั้งหมดกลับไปใช้ได้ ในเรื่องนี้ขณะนี้บริษัทฯยังดำเนินการอยู่และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้(2551)

สำหรับแผนที่จะขออนุญาตจากกระทรวงพลังงานเป็นผู้ค้าน้ำมันเชื้อเพลิงรายใหญ่ตามมาตรา 7 ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B5 ได้เกินกว่า 120 ล้านลิตรต่อปี ในเรื่องนี้บริษัทฯยังมีความพร้อมที่จะยื่นขออนุญาต แต่เวลานี้ยังไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้ใบอนุญาต จึงรอดูไปก่อน หากบริษัทฯมีพร้อมเมื่อไรก็พร้อมที่จะยื่นขออนุญาต และเดี๋ยวนี้การได้รับอนุญาตก็ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน

บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ จะเสนอขาย IPO จำนวน 490 ล้านหุ้น โดยมีความประสงค์จะขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (MAI)

พลังงานบริสุทธิ์ เดิมชื่อ บริษัท ซันเทค ปาล์มออยล์ จำกัด ปัจจุบันประกอบธุรกิจจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B100 น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B5 กลีเซอรีน และผลิตภัณฑ์พลอยได้อื่น ๆ จากการแปรรูป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ