IEC คาดปี 51 ยังขาดทุนแม้รายได้เป็นไปตามเป้า, ปี 52 เริ่มธุรกิจพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 12, 2008 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสัณห์จุฑา วิชชาวุธ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง(IEC) กล่าวว่า ในไตรมาส 3/51 นี้ผลประกอบการของบริษัทคงจะออกมาไม่ดีนัก เนื่องจากพอร์ตการลงทุนของบริษัทคาดว่าน่าจะขาดทุนตามภาวะตลาดโดยรวมที่ราคาหุ้นปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง และทั้งปีอาจจะทำให้บริษัทยังคงขาดทุนอยู่

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็พยายามที่จะปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น รวมถึงพยายามหางานด้านวิศวกรรมเข้ามาเพิ่มมากขึ้น แต่จากปัญหาการเมืองของประเทศและผลกระทบทางเศรษฐกิจ เชื่อว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้คงไม่มีงานภาครัฐที่เปิดประมูลมากนัก ซึ่งบริษัทก็พร้อมที่จะรับงานด้านวิศวกรรมขนาดเล็กประมาณ 5-10 ล้านบาทที่ให้ผลตอบแทนดี ส่วนงานขนาดใหญ่ปัจจุบันบริษัทมีงานของ บมจ.กสท โทรคมนาคม มูลค่างานประมาณ 900 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/51 จนถึงไตรมาส 1/52

ส่วนในไตรมาส 4/51 ยอมรับว่าบริษัทคงจะได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากไตรมาส 3/51 ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาเริ่มเห็นทิศทางการใช้จ่ายและการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือเริ่มลดลง

อย่างไรก็ตาม ยังมั่นใจว่าเป้าหมายรายได้ที่ตั้งไว้ 3.5 พันล้านบาทจะสามารถทำได้ตามเป้า แม้ที่ผ่านมาบริษัทจะประสบปัญหาการชะลอตัวของผู้บริโภคที่ลดการใช้จ่ายจากความกังวลปัจจัยเศรษฐกิจ

"ตอนนี้ทุกคนกังวลกับปัญหาเศรษฐกิจโลก และต่างรัดเข็มขัด ลดการใช้จ่าย ซึ่งรายได้จากการขายมือถือก็ต้องได้รับผลกระทบอยู่แล้ว แต่เราก็ยังหวังว่าจะมีรายได้จากงานด้านวิศวกรรม และ การซ่อมมือถือมาชดเชย" นางสัณห์จุฑา กล่าว

อนึ่ง IEC และบริษัทย่อยมีรายได้ในปี 50 จำนวน 3,951.7 ล้านบาท ลดลง 9% จากงวดปี 49 ที่มีรายได้ 4,357.2 ล้านบาท

นางสัณห์จุฑา กล่าวว่า บริษัทจะเข้าลงทุนในธุรกิจพลังงานร่วมกับ"จงหัว"จากไต้หวัน คาดว่าจะเริ่มได้ในช่วงต้นปี 52 ใช้เงินลงกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งการลงทุนครั้งนี้น่าจะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า จึงไม่ได้มีการชะลอแผนออกไป แต่จะไปลดค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆที่ไม่จำเป็น รวมถึงชะลอการลงทุนขนาดใหญ่เกี่ยวกับธุรกิจมือถือ เพราะคาดว่าปีหน้าจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ

ขณะที่การเคลื่อนไหวของราคาหุ้น IEC วันนี้เป็นบวกสวนทางตลาดรวมนั้น นางสัณห์จุฑา เชื่อว่า เป็นไปตามปัจจัยดีมานด์และซัพพลายของนักลงทุนที่ยังให้ความสนใจหุ้น IEC โดยทางฝ่ายบริหารยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ยังคงเน้นดูแลการดำเนินงานด้านการบริหารอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ