GEN ชะลอลงทุนพลังงานประคองตัวรับมือศก.ซบ/ประชุมบอร์ดธ.ค.วางแผนปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 13, 2008 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เจอเนอรัล เอนจิเนียริ่ง(GEN) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ได้รับนโยบายจากกลุมผู้ถือหุ้นใหญ่ที่จะชะลอการลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับพลังงานอย่างไม่มีกำหนด โดยยกเลิกแผนเพิ่มทุนในบริษัท จี.อี.แอล เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง เซอร์วิส จำกัด จำนวนเงิน 386 ล้านบาท

เนื่องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งบมจ.ซันไชน์ คอร์ปอเรชั่น(SSE) และบมจ.ไมด้า แอสเซ็ท(MIDA) ไม่มีความชำนาญในการลงทุนด้านพลังงาน ขณะที่แนวคิดการขยายธุรกิจไปยังธุรกิจพลังงานเป็นของนายพิรุณ ชินวัตร ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมที่มีความถนัดในด้านนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่ยังไม่มีแนวนโยบายว่าจะเปลี่ยนแปลงธุรกิจไปยังทิศทางใด โดยยังคงมุ่งเน้นด้านการขายวัสดุก่อสร้างและงานรับเหมาวางระบบเช่นเดิม

"หลังจากกลุ่มคุณฉาย(บุนนาค ผู้ถือหุ้น SSE)เข้ามาถึงจะสนใจการลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับพลังงานแต่คงต้องรอก่อนเพราะสภาวะเศรษฐกิจยังคงไม่ดีต่อเนื่องไปยังปี 52 เราคงต้องประคองตัวทำธุรกิจหลักในการค้าขายวัสดุก่อสร้างไปก่อน แต่ก็อุ่นใจว่ากลุ่มคุณฉายยืนยันว่าจะถือหุ้นในระยะยาว"นายกิตติชัย กล่าว

นายกิตติชัย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีมูลค่างานคงค้างในมือ(backlog)ประมาณ 300-400 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ไปจนกระทั่งปี 52

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งต่อไปในเดือน ธ.ค.คาดว่าจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เพื่อวางเป้าหมายทางธุรกิจในปีหน้า เนื่องจากการขายวัสดุก่อสร้างเกี่ยวข้องโดยตรงกับภาคอสังหาริมทรัพย์ และนิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งเมกกะโปรเจ็คต์ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

"ประมาณการรายได้ปี 52 จะใกล้เคียงกับปีนี้ที่เกือบ 1 พันล้านบาทหรือไม่นั้น คงต้องรอการประชุมคณะกรรมการบริษัทอีกครั้งในเดือนธันวาคมที่จะประเมินสถานการณ์ของธุรกิจอีกครั้งก่อน"นายกิตติชัย กล่าว

สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ยังได้รับรองงบผลประกอบการไตรมาส 3/51 ซึ่งทำรายได้ใกล้เคียงกับไตรมาส2/51 ที่มีรายได้ 193.69 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยผลกำไรได้เนื่องจากอยู่ระหว่างการส่งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ