(เพิ่มเติม) PTTEP ร่วมทุนตั้งบ.ย่อยดำเนินธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 13, 2008 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่า บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อรองรับการขยายตัวในการดำเนินธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศอินโดนีเซีย ชื่อบริษัท พีทีทีอีพี เซไม ทู จำกัด ทุนจดทะเบียน 50,000 เหรียญสหรัฐฯ ประกอบด้วย หุ้นสามัญ จำนวน 50,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 เหรียญสหรัฐฯ โดยมี บริษัท พีทีทีอีพี อินโดนีเซีย จำกัด (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด

ทั้งนี้ ปตท.สผ.และกลุ่มผู้ร่วมทุน ซึ่งประกอบด้วย บริษัท Murphy Oil Corporation (MURPHY) และ บริษัท INPEX CORPORATION (INPEX) ได้รับการคัดเลือกจากหน่วยงานด้านพลังงานของประเทศอินโดนีเซีย ให้เป็นผู้ชนะการประมูล จากการเปิดประมูลสิทธิปิโตรเลียมของประเทศอินโดนีเซีย ปี 2550 เพื่อดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมใน แปลง Semai II ประเทศอินโดนีเซีย

โดยในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2551 บริษัท PTTEP Semai II Limited (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) ได้ลงนามในสัญญาแบ่งปันผลประโยชน์ (Production Sharing Contract) ในแปลง Semai II กับผู้ร่วมทุนในสัดส่วนการร่วมทุนที่เท่ากัน คือ บริษัท MURPHY (ผู้ดำเนินการ) ร้อยละ 33.33 บริษัท INPEX ร้อยละ 33.33 และบริษัท PTTEP Semai II Limited ร้อยละ 33.33

แปลง Semai II มีขนาดพื้นที่ 3,379 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่นอกชายฝั่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะปาปัวตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย จากการประเมินด้านธรณีวิทยาเบื้องต้นคาดว่า แปลง Semai II เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพเป็นก๊าซธรรมชาติ

สำหรับแผนการดำเนินการในช่วง 3 ปีแรก จะทำการสำรวจคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ และเจาะหลุมสำรวจ 3 หลุม แปลงเซไม-2 นับเป็นแปลงสำรวจปิโตรเลียมแปลงที่สามของ ปตท.สผ. ในประเทศอินโดนีเซียต่อจากแปลงเมรางิน-1 และแปลงเบงการา-1

การขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งการจับมือกับพันธมิตรในการลงทุนในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ของ ปตท.สผ.ซึ่งมองหาโอกาสในการลงทุนร่วมกันในประเทศเป้าหมายที่มีศักยภาพทางปิโตรเลียมสูง เพื่อต่อยอดการลงทุนและการเติบโตของ ปตท.สผ. รวมทั้งสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศไทยในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ