LH,QH,AP ร่วง โบรกฯคาดอสังหาฯปี 52ไม่ดี/ลูกค้ายืมขายชอร์ต-กังวลพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 13, 2008 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น LH,QH,AP ราคาร่วงลง ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างหนาแน่น โดยเมื่อเวลา 15.44 น.ราคาหุ้น LH อยู่ที่ 3.18 บาท ลดลง 0.20 บาท(-5.92%)มูลค่าซื้อขาย 106.67 ล้านบาท

หุ้น QH ราคาอยู่ที่ 0.86 บาท ลดลง 0.05 บาท(-5.49%)มูลค่าซื้อขาย 111.37 ล้านบาท

หุ้น AP ราคาอยู่ที่ 2.26 บาท ลดลง 0.22 บาท(-8.87%)มูลค่าซื้อขาย 67.82 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ตามที่ราคาหุ้น LH, QH และ AP มีการปรับตัวลงมากในช่วงที่ผ่านมา คาดว่าคงจะเป็นผลจากที่นักลงทุนได้มองอนาคตกลุ่มอสังหาริมทรัพย์จะไม่ดีในปีหน้า(2552)เป็นเพราะสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น และลูกค้าที่จะมาซื้อบ้านโดยมากก็อาศัยสินเชื่อทั้งนั้น เมื่อแบงก์ปล่อยสินเชื่อยากขึ้นก็ส่งผลให้ยอดขายบ้านเติบโตได้ลำบาก ดังนั้น จึงได้มีแรงขายหุ้นทั้งสามตัวออกมา เพราะเป็นหุ้นชั้นนำในกลุ่มอสังหาฯ และเชื่อว่าหุ้นตัวอื่น ๆ ในกลุ่มอสังหาฯตัวอื่น ๆ ก็คงจะมีแรงขายตามออกมาด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ หากพิจารณาสถานะทางการเงินของ LH, QH และ AP ก็ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี บริษัทเหล่านี้ยังสามารถทำผลกำไรได้ดี เพียงแต่ปีหน้าคงจะลำบากในแง่ของภาคเอกชนที่มองว่าการลงทุนของภาคเอกชนในปีหน้าคงจะไม่มี สิ่งที่พอจะทำรายได้ได้ก็คาดหวังจากโครงการเมกะโปรเจ็คต์ หากเกิดขึ้นเมื่อไรก็อาจจะทำให้ภาคเอกชนมีรายได้ขึ้นมาได้บ้าง

อย่างไรก็ดี LH, QH มองว่ายังได้เปรียบเนื่องจากจับลูกค้าตลาดบน ซึ่งยังมีกำลังซื้ออยู่ แต่พวกที่จับลูกค้าตลาดล่างก็หมดสิทธิ์ไปเลย กำลังซื้อคงจะหดหายอย่างเห็นได้ชัดในปีหน้า

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า เวลานี้ทางวอร์เบิร์กเองก็ยังแนะนำให้"ซื้อ"หุ้น LH โดยให้ราคาเป้าหมาย 3.60 บาท/หุ้น ส่วนบล.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ ก็แนะ"ซื้อ"หุ้น LH ให้ราคาเป้าหมาย 5.25 บาท/หุ้น

ด้านบล.ฟินันซ่า ยังแนะนำให้"ทยอยซื้อ"หุ้น LH,QH,AP ประเมินจุดต่ำสุดรอบนี้ได้ที่ 2.63 บาท 0.73 บาท และ 2.07 บาท ตามลำดับ พร้อมตั้งข้อสัณนิษฐานถึงสาเหตุที่หุ้นตระกูล"อัศวโภคิน"(LH,QH,AP)ดิ่งเหว 4 วันหายไปกว่า 20% นั้นว่า มาจากลูกค้าสถาบันยืมใหญ่มาขายชอร์ต หรือมีความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐาน


แท็ก อสังหาฯ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ