ตลาดหุ้นรัสเซีย-คูเวตระงับการซื้อขาย หลังน้ำมันร่วงต่ำกว่า $55

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 13, 2008 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นรัสเซียและคูเวตระงับซื้อขายชั่วคราว หลังราคาน้ำมันร่วงต่ำกว่าระดับ 55 ดอลลาร์/บาร์เรลจนส่งผลกระทบต่อตลาดเกิดใหม่ ท่ามกลางกระแสความวิตกว่ารัสเซียอาจถูกกดดันให้ลดค่าเงินรูเบิล

ดัชนี Micex ของรัสเซียร่วง 11% จนคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ต้องตัดสินใจระงับการซื้อขายในตลาดหุ้นไปจนถึงวันที่ 17 พ.ย. ในขณะที่ดัชนี MSCI Emerging Markets ลดลง 3.1% แตะ 516.91 จุด รวมสองวันปรับลดลงกว่า 8.5%

ราคาน้ำมันร่วงหนักสุดในรอบ 21 เดือน ขณะที่เศรษฐกิจเยอรมนีเข้าสู่ภาวะถดถอยที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) อาจปรับลดคาดการณ์อุปสงค์พลังงานโลกเนื่องจากสหรัฐมีน้ำมันในสต็อกมากขึ้น

อีกอร์ เยอร์เกนส์ ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีดิมิทรี เมดเวเดฟ กล่าวว่า "ราคาน้ำมันอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงจนอาจส่งผลให้เงินรูเบิลอ่อนค่าลงสูงสุดถึง 9% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ภายในปีนี้"

น้ำมันซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของรัสเซีย มีราคาลดลงกว่า 63% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเงินรูเบิลอ่อนค่าลง 19% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา โดยในวันนี้เงินรูเบิลอ่อนค่าลง 0.4% ซื้อขายที่ 27.6876 รูเบิลต่อดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ