ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิดีดแรง 339.88 จุดเช้านี้ หลังดาวโจนส์พุ่งกว่า 500 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 14, 2008 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากภาวะการซื้อขายได้รับแรงกระตุ้นจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นกว่า 500 จดเมื่อคืนนี้ และการอ่อนตัวลงของค่าเงินเยนช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออกดีดตัวขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 339.88 จุด หรือ 4.13% แตะที่ระดับ 8,578.52 จุด

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวคึกคักขึ้นขานรับดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้น 552.59 จุด หรือ 6.67% แตะที่ 8,835.25 จุดเมื่อคืนนี้ โดยราคาหุ้นดีดตัวขึ้นเกือบทั่วทั้งกระดาน ซึ่งหุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้าทะยานขึ้น

แดน ไพรซ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ คาดการณ์ว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำเศรษฐกิจโลก หรือ G20 ที่กรุงวอชิงตันในวันเสาร์นี้ ที่ประชุมจะเห็นชอบให้ใช้มาตรการเฉพาะเจาะจงในการรับมือกับภาวะผันผวนในตลาดการเงินและยับยั้งเศรษฐกิจโลกถดถอย หลังจากเศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการณ์การเงินที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดปรากฏการณ์ Great Depression

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การประชุม G20 ครั้งนี้ นายทาโร อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะประกาศแผนการสนับสนุงเงินทุนมูลค่า 10 ล้านล้านเยน หรือ 1.05 แสนล้านดอลลาร์ ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อใช้ในการปล่อยกู้ฉุกเฉินในกับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ อย่างไรก็ตาม นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะไม่เดินทางไปร่วมประชุม G20 แต่ได้แต่งตั้งนางแมเดอลีน อัลไบรท์ อดีตรมว.ต่างประเทศในสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และ นายจิม ลีช อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐไอโอวา เป็นตัวแทนเข้าประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ